Tìm hiểu quy trình kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt

Ngày đăng 15/01/2022 11:24

Xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp an toàn mà lại hiệu quả, được nhiều người yên tâm ứng dụng vào cuộc sống. Xoa bóp bấm huyệt có nhiều tác dụng tốt như:

tim-hieu-quy-trinh-ky-thuat-xoa-bop-bam-huyet

Tìm hiểu quy trình kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt

- Xoa bóp bấm huyệt điều trị hiệu quả các bệnh cơ xương khớp, làm giảm đau, giãn cơ và lưu thông khí huyết, hạn chế quá trình thoái hóa của xương khớp.

- Điều trị bệnh mất ngủ: đem đến cho bạn cảm giác thoải mái hơn, thư giãn các cơ bắp nên dễ ngủ hơn.

tim-hieu-quy-trinh-ky-thuat-xoa-bop-bam-huyet-1

- Giảm tê cứng chân, tay, kích thích nhu động ruột, tăng nhu động ruột cải thiện tình trạng táo bón.

- Giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung, điều hòa chức năng nội tạng.

- Nhanh chóng hồi phục chấn thương do tập luyện, vận động mạnh hay do tai nạn.

- Giúp giảm cân, tan mỡ bụng, làm mờ nếp nhăn, làm tăng dinh dưỡng và độ mềm mại của da…

tim-hieu-quy-trinh-ky-thuat-xoa-bop-bam-huyet-2

Xoa bóp bấm huyệt thực chất là tác động vật lý của bàn tay lên các bộ phận trên cơ thể, tác động sâu vào vị trí, huyệt đạo cần được chăm sóc. Một quy trình thực hiện xoa bóp bấm huyệt thường sẽ được thực hiện như sau: người bệnh nằm hoặc ngồi thoải mái, nhân viên trị liệu sẽ chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho việc xoa bóp bấm huyệt. 

tim-hieu-quy-trinh-ky-thuat-xoa-bop-bam-huyet-3

Lúc này, nhân viên trị liệu sẽ cần xác định chính xác vị trí cần xoa bóp, vị trí các huyệt cần tác động và thực hiện xoa bóp bấm huyệt với một lực tác động vừa đủ. Trong quá trình thực hiện xoa bóp bấm huyệt, cần có sự tương tác với người bệnh để hiểu rõ việc xoa bóp bấm huyệt như vậy đã đủ hay chưa?

Người bệnh có tình trạng bệnh lý nào khác mà không nên tác động quá mạnh khi xoa bóp hay không? Lực tác động có quá mạnh hay quá nhẹ không?... Những câu hỏi như vậy sẽ tránh được các biến chứng hoặc làm tổn thương cơ thể người bệnh. 

tim-hieu-quy-trinh-ky-thuat-xoa-bop-bam-huyet-4

Sau đó, nhân viên trị liệu sẽ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt trên da của người bệnh. Một số kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt sẽ bao gồm những kỹ thuật như sau: 

- Kỹ thuật xoa - vuốt: đây là kỹ thuật thường được sử dụng đầu tiên để giúp tạo cảm giác thoải mái cho người được xoa bóp bấm huyệt. Nhân viên massage sẽ dùng ngón tay, gốc gan bàn tay chạm và di nhẹ trên da người bệnh. Còn động tác vuốt sẽ dùng lòng bàn tay để di lên di xuống nhẹ nhàng theo đường thẳng. 

tim-hieu-quy-trinh-ky-thuat-xoa-bop-bam-huyet-5

- Kỹ thuật day - miết: Day là sử dụng các ngón tay ấn xuống da 1 lực vừa đủ và di theo chuyển động tròn. Miết là dùng ngón tay ấn xuống và di thẳng. Kỹ thuật day - miết có tác dụng làm giãn mạch máu và tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể.

- Kỹ thuật véo - bóp: Véo là dùng 2 ngón cái cầm và kẹp da kéo lên, thường dùng cho vùng lưng. Còn bóp thì dùng các ngón cái ôm chặt vào vùng cơ thể với lực vừa phải. 

tim-hieu-quy-trinh-ky-thuat-xoa-bop-bam-huyet-6

- Kỹ thuật đấm - chặt - vỗ: Đấm là nắm bàn tay lại và dùng mô ngón út tác động mạnh lên vùng da bị đau. Chặt là xòe bàn tay ra và dùng mô ngón út đập vào vùng cơ thể. Vỗ la khum bàn tay lại và đập nhẹ lên da người được xoa bóp.

- Kỹ thuật rung - lắc: Rung là kỹ thuật được thực hiện khi người được xoa bóp ngồi thẳng, nhân viên trị liệu sẽ nắm cổ tay và rung và lắc từ tay lên vai.

tim-hieu-quy-trinh-ky-thuat-xoa-bop-bam-huyet-7

- Kỹ thuật bấm huyệt: dùng ngón tay ấn và bấm vào các huyệt đạo tốt cho cơ thể. Kỹ thuật bấm huyệt rất có hiệu quả trong hỗ trợ điều trị bệnh.

Ngày nay các ghế massage hiện đại được trang bị nhiều tính năng, giúp massage bấm huyệt phù hợp với thể trạng, rất tiện dụng !