Bí quyết chế độ ăn uống giúp bạn mập lên

Ngày đăng 28/12/2021 10:46

Nhiều thói quen phổ biến có thể làm sai mục tiêu tăng cân của bạn và thậm chí khiến bạn thiếu cân trong một thời gian ngắn. Vì vậy, những hành vi nào đang ngăn cản bạn tăng cân? Bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề này.

bi-quyet-che-do-an-uong-giup-ban-map-len

Bí quyết chế độ ăn uống giúp bạn mập lên

Một trong những nhược điểm dễ thấy nhất của người gầy là thường xuyên bị chóng mặt, choáng váng, kiệt sức do các triệu chứng thiếu máu gây ra. Lý do là vì những người không khỏe thường hấp thụ sắt và axit folic kém, khiến bạn dễ mắc nhiều bệnh liên quan đến thiếu máu.

bi-quyet-che-do-an-uong-giup-ban-map-len-1

Những người sức khỏe không tốt cũng có tỷ lệ mắc một số bệnh cao hơn do hoạt động của hệ thống miễn dịch bị giảm sút. Do không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, hệ thống miễn dịch không phát triển đủ kháng thể để chống lại vi trùng và vi rút có hại, khiến bạn bị ốm.

Một trong những nguyên nhân khiến dù ăn nhiều nhưng bạn vẫn nhẹ cân, ốm yếu là do chế độ ăn uống không khoa học, không cân đối. Trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam đa phần là thừa cái không cần thiết và thiếu cái bắt buộc nên dù ăn đủ cơm, thịt bò, cá thì vẫn không tăng cân. Để có thể tăng cường chỉ số cân nặng bằng cách ăn uống, trước hết bạn phải hiểu cách xây dựng một chế độ ăn uống khoa học để cơ thể phát triển đúng cách mà vẫn đảm bảo sức khỏe tốt. Dưới đây sẽ là những thực phẩm mà người gầy không nên bỏ qua.

bi-quyet-che-do-an-uong-giup-ban-map-len-2

Cơm là một trong những bữa ăn cung cấp rất nhiều chất đạm cũng như năng lượng cho cơ thể, do đó người ốm nên ăn các món ăn làm từ gạo nhiều hơn. Gạo có giá thành khá rẻ, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để làm nhiều công thức nấu ăn đơn giản và tuyệt vời.

Thịt động vật như thịt lợn, thịt bò, thịt gà chứa nhiều protein và sẽ là nguồn cung cấp năng lượng đáng kể cho cơ thể. Do đó, cần bổ sung đầy đủ các món ăn chế biến từ thịt trong bữa ăn hàng ngày của những người quá sức khỏe. Khi ăn các món thịt để tăng cân nên chọn thịt nạc và hạn chế ăn các phần động vật như da, mỡ, nội tạng vì những phần này thường có hàm lượng cholesterol cao, không có lợi cho cơ thể. mặc dù thực tế là chúng có thể hỗ trợ đáng kể trong việc giảm cân. 

bi-quyet-che-do-an-uong-giup-ban-map-len-3

Ngoài việc bao gồm thịt trong mỗi bữa ăn, khẩu phần ăn của người quá gầy nên có thêm cá để đa dạng hóa nguồn protein và giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Nếu bạn muốn giảm cân bằng cách ăn cá thì cả cá sông và cá biển đều là những lựa chọn tốt. Chỉ có một số loài cá biển có thể gây dị ứng khi tiêu thụ, vì vậy hãy thận trọng và loại bỏ chúng khỏi thực đơn nếu bạn muốn tăng cân.

Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào cho những ai đang muốn giảm cân. Trứng chứa nhiều protein và ít chất béo nên sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn trong quá trình học tập và làm việc. Ăn trứng cũng có thể giúp cơ thể bạn tăng cơ. Bạn có thể chế biến trứng theo nhiều cách khác nhau, bao gồm trứng tráng, chiên hoặc luộc. Để tăng thêm hương vị, hãy kết hợp trứng với các loại rau như salad.

bi-quyet-che-do-an-uong-giup-ban-map-len-4

Bên cạnh việc ăn uống, hãy dành thời gian tập luyện một số bài tập thể dục phù hợp (như chạy với máy chạy bộ, sử dụng giàn tạ đa năng) để tăng cường chức năng cơ thể, cụ thể là chức năng tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, hỗ trợ tăng cân hiệu quả.