Những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng máy xay sinh tố tại nhà

Ngày đăng 07/03/2016 04:02

Máy xay sinh tố ngày càng trở nên thông dụng và không thể thiếu trong mỗi gia đình hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn có thể mắc một số sai làm máy xay không hiệu quả và hư hại nhanh chóng. Vậy những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng máy xay sinh tố tại nhà đó là gì ?

Không rửa máy ngay sau khi sử dụng

Sau quá trình xay các loại thực phẩm bạn thường sẽ không rửa ngay máy mà đợi rửa cùng chén bát. Từ đó, bạn vô tình taọ ra môi trường tốt dành cho vi khuẩn gây bệnh đồng thời làm thực phẩm sau khi làm sẽ bám chặt vào cối xay gây cản trở cho quá trình vệ sinh. Chính vì thế, sau khi xay xong bạn cần phải vệ sinh cối xay ngay lập tức để đảm bảo vệ sinh


Không rút ổ cắm điện

Việc quên không rút ổ điện trở nên khá phổ biến vì ngay sau khi xay xong thực phẩm bạn thường chú tâm vào kết quả mình vừa làm mà quên rút điện. Đây là một trong những sai lầm hêt sức nguy hiểm đối với người sử dụng vì có thể bạn nhấn phải nút khởi động gây vỡ máy hoặc lưỡi dao vận hành sẽ nguy hiểm tới tính mạng bạn.

Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là sau khi sử dụng và trước khi tháo lắp để vệ sinh bạn cần phải rút điện ra để đảm bảo an toàn.

Để máy hoạt động liên tục

Các loại máy xay sinh tố hiện nay được thiết kế nút trộn tự động trước khi xay sinh tố hay thực phẩm nên nhấn nút này từ 5-7 lần để tránh trái cây hoặc thực phẩm tự trộn nhuyễn. Sau đó, bạn tăng dần tốc độ của máy từ nhỏ đến lớn



Đặc biệt đối với các nhà hàng khi sử dụng máy xay sinh tố công nghiệp bạn chi nên dùng máy xay từ 30 giây- 1 phút rồi nghỉ khoảng từ 1 đến 2 phút sau đó mới dùng tiếp. Việc làm này giúp mô tơ không bị cháy trong quá trình sử dụng

Xay nhiều loại nguyên liệu cùng lúc

Việc mong muốn có được một hỗn hợp sinh tố thật đều và mịn khiến bạn cho tất cả các nguyên liệu vào xay cùng một lúc. Tuy nhiên, đây là một trong những quan niệm sai lầm mà rất nhiều người mắc phải vì máy không thể xay đều các lọai có độ cứng khác nhau. Ngòai ra, lưỡi dao sẽ bị cong, gãy và dễ gây ra hỏng hóc.

Xem thêm: máy xay đa năng 

Xay chung đồ sống và chin

Việc xay chung thực phẩm sống và chín lẫn lộn vừa không đảm bảo chất lượng, vừa mất vệ sinh sẽ gây ra các bệnh về thực phẩm đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Chính vì thế, bạn cần xay đồ sống hoặc chín không nên gộp chung lại với nhau.

Lạm dụng máy xay sinh tố đa năng

Một chiếc máy xay sinh tố thường đi kèm nhiều lưỡi dao khác nhau để phù hợp với mỗi chức năng xay nhất định.Tuy nhiên, việc lạm dụng máy xay đa năng để xay nhiều loại thực phẩm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của máy. Chẳng hạn, bạn không nên dùng cối xay khô của dòng máy đa năng để xay cua vì sẽ làm cối nhựa bị trầy xước và lưỡi dao xay có thể bị mẻ.


Vệ sinh sai cách

Cách vệ sinh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của máy xay sinh tố. Sử dụng tấm rửa bằng kim loại, chất tẩy rửa có tính ăn mòn và rửa xong bạn không lau khô máy sẽ khiến máy xay có mùi khó chịu, nhanh hỏng hóc.


Liều lượng chất lỏng không hợp lý

Lượng chất lỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình xay và độ mềm mịn, hương vị của thực phẩm. Nếu bạn dùng lượng chất lỏng quá ít sẽ làm món sinh tố không được mịn, còn quá nhiều thì hỗn hợp xay sẽ bị loãng. Vì vậy bạn cần tính toán sao cho hợp lý, chỉ nên bổ sung nước hay sữa ở giai đoạn sắp hoàn thành để hỗn hợp không bị loãng, mất đi vị ngon, đồng thời kéo dài tuổi thọ thiết bị.