4 lưu ý tập thể dục an toàn Cho Người Cao Tuổi

Ngày đăng 09/03/2015 05:20

(Đại Việt Sport) - Tập thể dục mỗi ngày là thói quen tốt và cần được duy trì đều đặn để có một sức khỏe tốt, giảm nguy cơ mắc các bệnh khi về già. Các bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng cho người cao tuổi cũng đem lại lợi ích sức khỏe to lớn giai đoạn này, nhưng nếu tập không đúng cách, không đúng bài , đó có thể là tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của người lớn.

Vậy luyện tập như thế nào thì đúng cách? Theo dõi 4 lưu ý tập thể dục an toàn cho người cao tuổi dưới đây để người già sống khỏe, sống có ích các bạn nhé:

4 lưu ý tập thể dục an toàn Cho Người Cao Tuổi


1. Chọn các bài tập phù hợp, nhẹ nhàng

Những bài tập với các động tác chậm rãi, nhẹ nhàng sẽ phù hợp với người cao tuổi, mang lại lợi ích sức khỏe lớn.

Người già có thể chọn các bài tập: yoga, khiêu vũ, thái cực quyền, thiền hoặc chọn cách đi bộ khoảng 30 phút một lần, một tuần đi bộ khoảng vài lần là bạn đã có thể chắc chắn xương khớp được cải thiện.

4 lưu ý tập thể dục an toàn Cho Người Cao Tuổi


2. Điều tiết tốc độ trong bài tập chạy


Người già có thể lực yếu, tim và phổi hoạt động không được khỏe khoắn như giới trẻ, hơi thở cũng yếu hơn và sự vận chuyển máu từ tim đến các mô trên cơ thể cũng kém.

Chạy với vận tốc nhanh khi chưa khởi động sẽ làm tim tăng nhịp bất thường, khí hít không đủ, áp suất máu tăng đột biết, dẫn đến nguy cơ người già rất dễ ngã khụy khi chạy.

Vì vậy cần trong bài tập chạy, đầu tiên cần khởi động nhẹ nhàng, làm nóng ấm cơ thể. Bước vào bài chạy, cần tăng tốc chậm dần đến nhanh dần, tốc độ chạy không quá nhanh.

3. Thời gian tập thể dục


Mỗi ngày dành ra khoảng thời gian ít nhất là 30 phút cho tập thể dục.

Duy trì thói quen tốt này có thể kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Khi bắt đầu, người lớn tuổi nên thận trọng và tập từ từ, có thể làm theo hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc theo chỉ định của Bác sỹ là tốt nhất.


4. Tránh các bài tập mạo hiểm như Bài tập “Trồng cây chuối”


4 lưu ý tập thể dục an toàn Cho Người Cao Tuổi

Trong bài tập này, thay vì dồn xuống 2 chân thì trọng lượng lại dần xuống đầu. Bạn cần biết, sức chịu đựng của đầu, cơ cổ rất yếu so với 2 chân.

Bởi vậy khi luyện tập bài tập này, có thể dẫn tới gãy xương cổ.

Ngoài ra, trong bài tập này, khi lộn ngược cơ thể xuống đất, máu huyết tập trung và dồn nén rất lớn về phần đầu, cơ chế bị thay đổi hoàn toàn, làm lâu có thể dẫn tới đứt mạch máu. Cho nên khuyên người già không nên luyện tập bài tập này hay các bài tập mạo hiểm, vận động mạnh gây ra các chấn thương không mong muốn.

>> Xem thêm máy đi bộ, chạy bộ tại nhà cho người già: Máy tập chạy bộ đa năng

Bài viết được tư vấn bởi Đại Việt Sport – Cửa hàng chuyên phân phối máy tập thể dục, dụng cụ thể thao chính hãng, chất lượng, giá tốt nhất. HOTLINE tư vấn hỗ trợ: 0462.917.247.

Luong Van

Xem thêm các bài viết cũ hơn
7 động tác tập cơ bụng dưới nhanh hiệu quả
Bài tập giảm mỡ bụng tại nhà
8 lưu ý khi chạy bộ bằng máy đúng cách