Dụng cụ tập lực kéo các đầu ngón tay

Ngày đăng 14/11/2023 10:35

Liệt cơ, yếu có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Tổn thương thần kinh, mạch máu, biến chứng của tai biến mạch máu não. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe, khiến người bệnh mất đi khả năng lao động, sinh hoạt hàng ngày bị hạn chế, thậm chí là phụ thuộc vào người thân.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ giới thiệu về Dụng cụ tập lực kéo các đầu ngón tay, giúp các bạn hiểu hơn về tình trạng liệt cơ, yếu cơ cũng như biện pháp khắc phục nhé.

Nhận diện liệt cơ, yếu cơ

nhan-dien-liet-co-yeu-co

Liệt yếu cơ thường xảy ra sau khi bệnh nhân có biểu hiện bị tê bì do nguyên nguyên nhân khác nhau. Thời điểm mới xuất hiện, người bệnh có biểu hiện bị tê bì nhẹ, giảm cảm giác, hoặc giống như bị châm chích. Về sau, các triệu chứng dần trở nặng dẫn tới mất hết cảm giác.

Các triệu chứng có thể xuất hiện ở các đầu ngón tay, lan dần ra toàn bộ bàn tay, cánh tay. Thậm chí ở cả chi dưới, nếu như người bệnh bị thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh, tủy sống, ở vùng thắt lưng. Một số vấn đề khác cũng xuất hiện kèm là đau khớp bàn tay, đau mỏi cổ vai gáy.

Những người có dấu hiệu bị liệt cơ, yếu cơ thường có những triệu chứng sau:

- Đau mỏi cổ vai gáy lan xuống nửa người hoặc kèm triệu chứng tê một bên.

- Tê ở vùng mặt lan xuống ngón, hoặc là những lúc nàm lâu và để tay chân ở trong một tư thế kéo dài.

- Bị châm chích, nóng bỏ các chi.

Phòng ngừa liệt cơ, yếu cơ

phong-ngua-liet-co-yeu-co

Điều trị liệt và yếu cơ cần tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Quan trọng hơn cả vẫn là phát hiện và xử lý kịp thời các tình trạng yếu cơ tức thời, cấp cứu được tình trạng hôn mê, suy hô hấp.

Một số biện pháp duy trì sức khỏe tốt và phòng ngừa yếu liệt cơ gồm:

- Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh và hoa quả.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

- Xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh.

Với người bệnh cần ghi nhớ:

- Bổ sung kali và thực phẩm giàu kali như chuổi, đủ đủ, vì thiếu vi chất này khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn.

- Tránh các bệnh nhiễm trùng trong quá trình điều trị yếu cơ với các thuốc làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

- Không tự ý ngừng sử dụng thuốc, thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc đã được bác sĩ chỉ định.

- Giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu.

Tập phục hồi chức năng với dụng cụ tập lực kéo các đầu ngón tay

dung-cu-tap-luc-keo-ngon-tay

Dụng cụ tập lực kéo các đầu ngón tay là thiết bị tập luyện đơn giản, được thiết kế để hỗ trợ người dùng thực hiện động tác gấp duỗi bàn tay và các ngón tay. Chất liệu chính là khung nhựa tổng hợp, dây kéo là cao su có khả năng đàn hồi cao.

Bộ dụng cụ này có thể tập riêng từng ngón hoặc nhiều ngón. Từ đó phục hồi chức năng cầm nắm, cải thiện khả năng thực hiện một số động tác tinh vi ở bệnh nhân tai biến mạch máu não.

Cách tập rất đơn giản, bệnh nhân xỏ ngón tay vào các vị trí đã được thiết kế sẵn, thực hiện gấp duỗi với biên độ từ nhỏ tới lớn. Kiên trì thực hành sẽ giúp phòng tránh được các tổn thương thứ cấp của teo cơ, đồng thời dần tăng được lực cơ cho các ngón tay. Dụng cụ được sử dụng cho các bệnh nhân có cơ lực từ bậc 3 trở lên.

Nếu các bạn có nhu cầu mua thiết bị phục hồi chức năng hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn và cung cấp sản phẩm chính hãng.

Nguồn:  thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng