Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm

Ngày đăng 07/09/2023 16:21

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp phổ biến, không chỉ có ở người già mà còn bắt gặp ở cả những người trẻ do thói quen sinh hoạt, lười vận động, thiếu dinh dưỡng. Để khắc phục căn bệnh này, bên cạnh các phương pháp điều trị thì bác sĩ cũng yêu cầu người bệnh cải thiện tư thế để nâng cao hiệu quả điều trị.

Trong bài viết này các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm nhé.

Tư thế ngồi tốt nhất cho người bị thoát vị đĩa đệm

Theo các bác sĩ, thói quen ngồi lâu, đứng nhiều, sai tư thế khi mang vác vật nặng… chính là nguyên nhân gây tổn thương tại cột sống, dẫn tới bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống hoặc làm bệnh nặng hơn. Mặc dù vậy, với một số bệnh nghề nghiệp như dân văn phòng, công nhân may, học sinh, sinh viên… thì việc thường xuyên ngồi một chỗ là khó tránh.

tu-the-ngoi-cho-nguoi-thoat-vi-2

Để tránh việc ngồi nhiều dẫn tới sai tư thế thì bác sĩ để xuất một số tư thế cho người bị thoát vị đĩa đệm như sau:

- Đặt khuỷu tay vuông góc với cánh tay khi ngồi trên bàn làm việc.

- Để có thể giảm nhẹ áp lực đè lên cột cống thì các bạn nên ngồi thẳng lưng. Có thể sử dụng loại ghế hoặc đệm cho người bị thoát vị đĩa đệm với phần tựa lưng thẳng để giúp duy trì thói quen này.

- Để màn hình máy tính vừa tầm mắt, hạn chế để quá thấp hoặc quá cao để khiến phải ngẩng hoặc cúi đầu quá mức khi quan sát màn hình, khiến tạo thêm sức ép lên đốt sống cổ.

- Giữ khoảng cách từ ghế cho tới màn hình phù hợp, khoảng 50 – 60 cm. Ngồi gần máy tính quá sẽ ảnh hưởng tới mắt. Còn nếu xa quá thì chúng ta thường có xu hướng rướn người về trước, khiến tác động tiêu cực đến cột sống lưng, cổ.

- Điều chỉnh ánh sáng phù hợp. Cường độ ánh sáng không đủ thường dẫn tới tư thế cúi người, khom lưng ra trước để có thể quan sát màn hình rõ hơn, về lâu dài gây hại cho cột sống thắt lưng, cổ.

- Điều chỉnh độ cao của ghế ngồi sao cho toàn bộ bàn chân có thể tiếp xúc với mặt đất một cách thoải mái. Trường hợp không tới thì cũng đừng cố rướn chân chạm sàn, thay vào đó các bạn có thể tìm một bục mỏng để có thể dùng kê chân.

- Nên đứng lên vận động nhẹ sau mỗi giờ làm việc, điều này giúp áp lực lên cột sống cũng như toàn bộ cơ thể.

tu-the-ngoi-cho-nguoi-thoat-vi

Bên cạnh những tư thế đúng, được khuyến khích thì các bạn cũng nên tránh những tư thế sai,như:

- Ngồi xổm, khoanh chân, bắt chéo chân… khiến tăng sức ép lên cột sống thắt lưng.

- Không vặn mình khi ngồi, động tác này sẽ tạo ra áp lực cho sụn khớp cùng với đĩa đệm. Vặn đột ngột còn tiềm ẩn nguy cơ giãn dây chằng lưng, gây ra tình trạng đau đớn dữ dội.

Trên đây là một số chia sẻ về Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm từ Daiviet Sport. Các bạn hãy ghi nhớ và áp dụng vào công việc cũng như cuộc sống hàng ngày để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh này tốt hơn nhé. Nếu còn câu hỏi nào khác hoặc có nhu cầu mua thiết bị phục hồi chức năng hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể !

Nguồn: Tập luyện phục hồi hiệu quả với  dụng cụ vật lý trị liệu.