Những điều cần biết dành cho nguời đánh bóng bàn

Ngày đăng 12/01/2016 02:28

Đại Việt SportBóng bàn là một trong những môn thể thao được ưa thích nhất bây giờ. Tuy nhiên, để đạt được những thành công trong bóng bàn thì không phải ai cũng có thể làm được và thành công đó phải được xây dựng từ những kiến thức cơ bản. Sau đây, Đại Việt Sport sẽ chia sẻ những kiến thức cơ bản về bong ban dành cho tất cả những ai yêu thích môn thể thao này.

Những điều cần biết dành cho nguời đánh bóng bàn


Hiện nay tại Việt Nam bóng bàn là một trong những môn thể thao có số lượng người chơi tương đối lớn và đang rất thịnh hành. Bạn có thể bắt gặp người chơi bóng bàn ở bất kỳ nơi đâu như các phòng tập, chung cư, khu dân cư hay tại nhà... Để hiểu rõ hơn về môn thể thao này, hãy cùng Đại Việt Sport tìm hiểm những điều cơ bản về môn bóng bàn nhé.

Thứ nhất là kiến thức về dụng cụ vợt bóng bàn.

vợt bóng bàn DF-3AC
- Vợt bóng bàn dùng tập luyện và thi đấu được thiết kế gồm có 2 phần:

+ Phần cốt vợt bóng bàn thường được làm bằng gỗ hoặc bằng các chất liệu tổng hợp (Ví dụ như cốt vợt Cacbon mà bây giờ rất nhiều người đang sử dụng).
+ Mặt vợt bóng bàn được dán một lớp mút gai thuận hoặc ngược tùy vào sở thích và sở trường kỹ chiến thuật của mỗi người chơi bóng bàn. Mặt vợt bóng bàn có hai màu là đỏ với đen và thường để phân biệt mặt vợt ở mỗi bên thì người ta thường dán một mặt đỏ và một mặt đen trên cùng một cốt vợt bóng bàn.

- Bây giờ có hai loại vợt bóng bàn cơ bản là vợt dọc và vợt ngang. Tùy thuộc vào khả năng kỹ chiến thuật và cách đánh khác nhau mà người chơi có thể lựa chọn dùng vợt có tính năng khác nhau. Vợt mút gai thuận (gai quay ra ngoài) có đặc điểm là tính đàn hồi tốt, đánh bóng chắc và tốc độ nhanh rất phù hợp cho những VĐV có lối đánh tấn công nhanh gần bàn. Còn vợt mút gai ngược có đặc điểm tạo độ xoáy rất cao khi đánh bóng rất thích hợp cho những VĐV líp bóng đường cong và cắt bóng.

Thứ hai là kiến thức về dụng cụ bàn bóng bàn

mp9903

Bàn bóng bàn MF-9903

- Bàn bóng bàn được dùng luyện tập và thi đấu bây giờ được thiết kế có hình chữ nhật với chiều dài tiêu chuẩn bằng 2,74 m, chiều rộng tiêu chuẩn 1,525 m và chiều cao so với mặt đất bằng 0,76 m. Mặt ban bong ban là một mặt phẳng và phải song song so với mặt phẳng nằm ngang.
- Mặt bàn bóng bàn được làm từ vật liệu là bằng gỗ (thường có hai loại mặt gỗ là mặt gỗ ép và mặt bàn gỗ MDF). Mặt bàn có thể làm từ các vật liệu khác nhưng tiêu chuẩn về tính đàn hồi phải bắt buộc như nhau. Theo quy định thì mặt bàn phải bảo đảm khi quả bóng tiêu chuẩn rơi từ độ cao 0,3 m xuống mặt bàn phải nảy lên được độ cao 0,23 m.

Thứ ba kiến thức về sân thi đấu bóng bàn

- Sân thi đấu bóng bàn được thiết kế có hình chữ nhật với chiều dài 14 m, chiều rộng tối thiểu 7 m và chiều cao của dàn đèn chiếu tối thiểu 4 m. Trong các cuộc thi đấu chính thức thì phải bảo đảm quanh sân thi đấu không được có nguồn sáng chói và mặt sàn không được phủ màu trắng tránh ảnh hưởng tới khả năng thi đấu của VĐV.

Baì viết liên quan: Những lí do bạn nên chơi bóng bàn

Thứ tư là kiến thức về cọc lưới bóng bàn.

- Cọc lưới bóng bàn là dụng cụ dùng để chia bàn bóng bàn thành hai nửa bằng nhau. Độ cao tiêu chuẩn của lưới bóng bàn là 12,25 cm và vuông góc với mặt bàn.

Thứ năm là tri thức về quả bóng bàn.

- Quả bóng dùng để chơi bóng bàn được làm từ chất dẻo, bên trong rỗng và có dạng hình cầu. Đường kính tiêu chuẩn của quả bóng bàn là 40 mm, với độ dày nhỏ hơn 0.85 mm và trọng lượng từ 2.68 đến 2.77 g. Trong thi đấu chính thức có yêu cầu nhất định đối với lực dàn hồi và màu sắc của quả bóng.

Ngoài ra Đại Việt Sport còn là nơi cung cấp dụng cụ bóng bàn giá rẻ và một số loại bàn bóng bàn giá rẻ đã được rất nhiều người tin tưởng và sử dụng.