Độ tuổi dễ bị vẹo cột sống

Ngày đăng 02/12/2015 04:21

Đại Việt Sport - Vẹo cột sống rất dễ xảy ra  nó có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, trong đó dễ phát triển nhanh nhất ở tuổi dậy thì. Nhiều trẻ em ở Việt Nam bị vẹo cột sống nhưng không được phát hiện sớm, chỉ đến bệnh viện khám khi tình trạng bệnh đã nặng
.
Sau mười tuổi, phần lớn là vẹo cột sống vô căn diễn biến nặng cho đến khi dừng lại ở độ tuổi trưởng thành. Vẹo cột sống người lớn là hậu quả của mắc vẹo cột sống lúc nhỏ bị quên lãng hoặc vô căn hay bệnh lý. Phần lớn dị tật cột sống có nguyên nhân vô căn, còn lại là do các yếu tố liên quan đến di truyền, phải lao động sớm, ngồi học không đúng trạng thái, lao động nặng,...


Tham khảo: giường kéo dãn cột sống lưng 2 khúc có tác dụng chỉnh hình khi đang ngủ không

Càng nhỏ tuổi nguyên nhân bệnh lý kèm càng nhiều, càng khó điều trị. Vẹo cột sống ở tuổi thanh thiếu niên thường là vô căn, việc điều trị thường cho kết quả tốt dù bảo tồn (giữa 20 - 40 độ vẹo) hay phẫu thuật (trên 40 độ vẹo). Tuy nhiên, bệnh nhân càng đến khám muộn, vẹo càng nặng thì phẫu thuật càng nguy hiểm.

Biểu hiện thông thường cột sống của trẻ thẳng hàng khi nhìn từ cổ xuống lưng và dây lưng. Nhìn ngang, cột sống hơi cong ở lưng và ưỡn thông thường ở thắt lưng. Nếu bị tật vẹo cột sống, nhìn phía sau khi trẻ đứng thẳng sẽ thấy vai xệ một bên, lồng ngực nhô lên một bên, có thể kèm theo vùng hông - dây lưng nhô phía bên kia; xương chậu và háng cao hơn bên kia; cột sống lệch sang bên. Cho trẻ cúi dây lưng, nhìn phía sau sẽ thấy rõ lồng ngực hay hông dây lưng nhô lên một hay hai bên. Đây là cách khám đơn giản giúp phát hiện các tật vẹo cột sống tương đối sớm mà cha mẹ, người nhà đều có thể thăm khám được.


Xem ngay: giường tập vật lý trị liệu INOX


Điều trị vẹo cột sống bằng phương pháp vật lí trị liệu như sau: tập các động tác kéo giãn và tập mạnh cơ thân mình, xà đu, nằm trên banh hoặc trục lăn, dùng các thiết bị phục hồi chức năng để điều chỉnh lại tư thế cũng như uốn lại xương … phối hợp với áo nẹp.