Tác hại không ngờ tới của giày cao gót

Ngày đăng 11/02/2022 15:47

Giày cao gót là phụ kiện không thể thiếu của không ít chị em phụ nữ, bởi nó không chỉ giúp những người có chiều cao khiêm tốn tự tin hơn mà cả những người chiều cao bình thường cũng có đam mê khó cưỡng với giày cao gót vì chị em có thể tạo dáng uyển chuyển, quyến rũ, đầy nữ tính.

tac-hai-khong-ngo-toi-cua-giay-cao-got

Đáng tiếc là loại giày này có những tác hại không nhỏ đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết; hoặc chị em đã ít nhiều biết về những tác hại khi thường xuyên đi giày cao gót nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ vì không thể bỏ qua được sự mê hoặc của loại giày này.

Vì vậy, chúng tôi sẽ chỉ ra cho các bạn một số nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe nếu thường xuyên đi giày cao gót trong thời gian dài để chị em có sự điều chỉnh sử dụng loại giày này sao cho hợp lý.

8 tác hại không ngờ tới của giày cao gót

hinh-thanh-tu-the-bat-thuong

Hình thành tư thế bất thường: khi đi giày cao gót, bàn chân của bạn bị gập lại và dốc xuống, giày càng cao và gót càng nhọn thì trọng tâm cơ thể càng nghiêng về trước; như vậy, phần trên cơ thể sẽ phải ngả ra sau để giữ thăng bằng. Nếu lâu ngày, sẽ khiến cơ thể hình thành tư thế đi đứng mất cân đối, không tự nhiên.

Giảm khả năng giữ thăng bằng: đi giày cao gót khiến bạn di chuyển, đi đứng chủ yếu trên mũi chân nên không thể giữ thăng bằng tốt khi toàn bộ trọng lượng cơ thể bị dồn về phía trước. Vì vậy, người đi giày cao gót luôn có nguy cơ bị ngã, trật chân.

giay-cao-got-gay-dau-moi-vung-hong

Thay đổi hình dạng cột sống: với tư thế bất thường khi đi giày cao gót do trọng tâm cơ thể không ở vị trí bình thường để giữ thăng bằng nên sẽ gây ra tình trạng cột sống bị ảnh hưởng, biến dạng. Cụ thể là đường cong sinh lý cột sống lưng bị giảm, trong khi độ cong cột sống vùng ngực tăng lên, dẫn đến bị đau lưng.

Đau mỏi vùng hông: cơ thắt lưng và bắp chân sẽ chịu nhiều áp lực khi bạn đi giày cao gót do không có sự nâng đỡ nhiều từ gót chân mà chỉ sử dụng chủ yếu phần mũi chân để di chuyển nên gây ra tình trạng căng cứng cơ và co cơ, dẫn đến đau mỏi vùng thắt lưng và hông.

giay-cao-got-gay-ton-thuong-mat-ca-chan

Thoái hóa khớp gối: vì phải cố gắng để giữ thăng bằng cơ thể trên giày cao gót nên khớp gối có nguy cơ bị thoái hóa, lâu ngày còn có thể biến chứng thành viêm khớp.

Tổn thương mắt cá chân: mắt cá chân là bộ phận bị ảnh hưởng trực tiếp và dễ bị tổn hại nhất khi bạn đi giày cao gót. Ngoài nguy cơ bị chấn thương do ngã, trẹo chân vì mất thăng bằng, mắt cá chân còn chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể và chuyển động các khớp, thậm chí gây vỡ mắt cá.

giay-cao-got-gay-ton-thuong-xuong-ban-chan

Xương bàn chân bị tổn thương: giày cao gót là mối đe dọa đối với xương bàn chân. Với tư thế đi trên đầu ngón chân và bàn chân bị dốc đứng khi đi giáy cao gót sẽ không chỉ làm chân bị đau nhức mà còn gây ra thương tổn với xương khớp bàn chân, cụ thể là bệnh lý viêm cân gan chân.

Biến dạng ngón chân: các ngón chân chịu nhiều áp lực và o ép khi đi giày cao gót lâu ngày không tránh khỏi bị biến dạng, nhất là ngón chân cái. Thực tế, không ít người đã phải thực hiện phẫu thuật để phục hồi lại hình dạng cũng như chức năng ngón chân.

Vẫn biết rằng nhiều chị em sẵn sàng chịu đau đớn, hy sinh đôi chân vì vẻ đẹp ngoại hình; nhưng các bạn cũng nên chú ý điều chỉnh, hạn chế việc đi giày cao gót để bảo vệ  sức khỏe cơ thể.