Nguyên nhân khiến chạy bộ bị to chân.

Ngày đăng 03/10/2019 17:19

Chạy bộ là phương pháp rèn luyện thể thao đơn giản, tiện lợi và đáp ứng được nhiều mục đích khác nhau của người tập như giảm cân, giảm mỡ, tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng,… 

Nguyên nhân khiến chạy bộ bị to chân.

nguyen-nhan-chay-bo-co-the-bi-to-chan

Tuy nhiên, đi kèm với những lợi ích đó lại là một nỗi băn khoăn muôn thuở của các chị em là chạy bộ liệu có làm chân to không? Chính vì lo ngại chạy bộ nhiều sẽ làm to vùng bắp chân hoặc vùng đùi nên nhiều người vẫn rất ngại tập (dù chạy ngoài trời hay sử dụng máy chạy bộ gia đình) dù rất muốn giảm cân, duy trì sức khỏe.

Để giải quyết vấn đề này, dưới đây chúng ta sẽ phân tích cụ thể vấn đề này để mọi người tham khảo.

nguyen-nhan-chay-bo-co-the-bi-to-chan-1

Trước hết, muốn hiểu rõ khi tập chạy chân bạn có bị to ra hay không thì phải phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó có 4 nguyên nhân chính gây to chân dưới đây:

Nguyên nhân đầu tiên và cũng là nguyên nhân không thể khắc phục đó là do di truyền. Nếu bạn ngay từ nhỏ đã có đôi chân không được thon gọn lắm và có nét giống những thành viên khác trong gia đình thì khi tập luyện việc chân bị to lên cũng là điều dễ hiểu.

nguyen-nhan-chay-bo-co-the-bi-to-chan-3

Nguyên nhân thứ hai là do trong cơ thể bạn, các tế bào mô mỡ phân bố không đồng đều mà chỉ tập trung vào một vùng nào đó mà cụ thể là hai chân chẳng hạn. Sự phân bố này cũng là kết quả của quá trình sắp xếp gen trong cơ thể và cũng gặp ở rất nhiều người khác nhau. 

Trong thực tế, nhiều bạn có thể rất thanh mảnh ở hai cánh tay, hai bắp chân nhưng đổi lại lại dễ bị béo bụng và ngược lại, vòng eo chỉ nhỏ xíu như eo kiến nhưng lại sở hữu vùng cánh tay và bắp chân kém thon gọn hơn mọi người. 

nguyen-nhan-chay-bo-co-the-bi-to-chan-4

Để giải quyết vấn đề này bạn sẽ chỉ có một phương pháp là tập luyện chăm chỉ và ăn uống hợp lý, khoa học để giảm mỡ toàn thân chứ không thể giảm riêng phần nào được nên đừng nóng vội. 

Lý do thứ ba khiến chân bạn dễ bị to lên khi tập là tỉ lệ tương quan giữa các bó cơ, mỡ và chiều dài của xương vùng chân không cân đối. Các bó cơ có số lượng gần như cố định và chỉ to ra nhỏ lại tùy thời điểm, trái lại các phân tử mỡ lại tăng nhiều về số lượng mỗi khi gặp điều kiện thuận lợi trong khi xương sẽ hầu như không thay đổi theo thời gian. 

nguyen-nhan-chay-bo-co-the-bi-to-chan-5

Chính vì mỡ là bộ phận dễ tăng và tăng nhiều nhất nên việc chân bạn bị to ra về chiều ngang sẽ chủ yếu là do mỡ tích tụ gây ra. Tuy nhiên, với một số những ai tập luyện đều đặn mà bắp chân vẫn to thì sẽ là do các bó cơ cấu tạo thành.

Nguyên nhân cuối cùng tuy không lớn nhưng cũng xảy ra trong khá nhiều trường hợp, đó là sự chênh lệch về hocmon Testosteron- hocmon đặc trưng cho phái mạnh. Loại hocmon này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nên cơ bắp và được thể hiện rất rõ qua sự phát triển hình thể nhanh chóng của phái nam khi tập luyện. 

nguyen-nhan-chay-bo-co-the-bi-to-chan-6

Ngược lại, với các chị em có lượng hocmon testosteron rất thấp thì quá trình phát triển cơ sẽ chậm hơn khá nhiều.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng vấn đề chân bị to do rất nhiều yếu tố, thậm chí không liên quan gì đến chạy bộ, cho dù là bạn chạy bộ ngoài trời hay sử dụng máy chạy bộ điện tại nhà. Và nếu chạy bộ đúng cách cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý thì sẽ giúp bạn có cơ thể cân đối cũng như đôi chân thon gọn.

Trên đây là một số chia sẻ về Nguyên nhân khiến chạy bộ bị to chân. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến Tác dụng của chạy bộ, máy chạy bộ, máy chạy bộ điện... Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể!

 

 

Sản phẩm khác : máy chạy bộ, ghế mát xa toàn thân.