Chạy bộ bị ù tai, hãy khắc phục điều đó

Ngày đăng 09/10/2019 16:59

Chạy bộ bị ù tai, hãy khắc phục điều đó

chay-bo-bi-u-tai-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

Triệu chứng ù tai khi chạy bộ thực tế không hiếm, mà khá nhiều người gặp phải. Với những trường hợp ù tai trong thời gian ngắn, chỉ 1,2 buổi chạy thì họ sẽ quên ngay và cảm thấy bình thường. 

Tuy nhiên nếu ù tai diễn ra thường xuyên và liên tục trong nhiều buổi tập, thì đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đối với sức khỏe người tập, cần hết sức cảnh giác. Khi đó, người tập cần có những sự tìm hiểu nguyên nhân đồng thời kịp thời điều chỉnh luyện tập để tránh những ảnh hưởng cho cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến chạy bộ ù tai:

chay-bo-bi-u-tai-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-1

- Môi trường tập luyện: Môi trường tập luyện luôn là yếu tố tác động đầu tiên mà chúng ta cần xem xét. Khi chạy bộ ngoài trời, người tập chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung như tiếng còi xe, máy móc công trình... 

Trong thời gian gần đây, ô nhiễm môi trường không chỉ là khói bụi hay khí thải mà còn có ô nhiễm tiếng ồn.Việc tiếng ồn quá lớn, quá nhiều và liên tục gây tác hại lớn cho thính giác con người và động vật nói chung. Bên cạnh tiếng ồn thì tập chạy bộ trong điều kiện gió lớn cũng khiến cho tình trạng ù tai xảy ra.

chay-bo-bi-u-tai-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-2

- Độ cao khi chạy bộ thay đổi: Độ cao thay đổi dẫn tới áp suất không khí thay đổi. Việc này cũng xảy ra thường xuyên nếu các bạn chọn lựa những đoạn đường có độ dốc lớn để tập, hoặc tập trên những đoạn đường có độ cao nhất định.

-  Cường độ tập luyện: Cường độ tập luyện là yếu tố chi phối tới huyết áp cũng như chi phối tới hệ tuần hoàn.
Trong quá trình luyện tập, cường độ thay đổi đột ngột khiến cho cơ thể dồn máu về các chi dưới, giảm lưu thông lên não. Điều này khiến cho oxy cung cấp cho não thiếu dẫn tới ù tai, thậm chí có thể choáng, ngất…

chay-bo-bi-u-tai-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-3

- Tinh thần tập luyện căng thẳng: Việc chạy bộ không tập trung cũng khiến đầu óc bị phân tâm cũng dẫn đến tình trạng ù tai.

Biện pháp khắc phục của triệu chứng chạy bộ ù tai là gì?

Triệu chứng ù tai sẽ xuất hiện khi bạn mắc phải những sai lầm khiến máu lưu thông không tốt, không cung cấp đủ oxy cho não bộ. Mặc dù ù tai không gây hại cho sức khoẻ nhưng khiến người tập khó chịu, lo lắng trong quá trình tập luyện. Việc để tình trạng diễn ra lâu dài và thường xuyên sẽ gây hại cho thính giác cũng như sức khỏe nói chung.

chay-bo-bi-u-tai-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-4

Trong nhiều trường hợp, ù tai có thể là triệu chứng của các bệnh lý khác, do vậy, nếu tình trạng xảy ra thường xuyên, không giảm thì hãy nhanh chóng tới các bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa để chẩn trị kịp thời.

Để khắc phục hiện tượng ù tai khi chạy bộ, bạn lưu ý nên có kế hoạch luyện tập khoa học và hài hòa với thể trạng, chọn những bài tập vừa sức, tránh quá sức dẫn đến việc không cung cấp đủ máu và oxy. Có phương pháp và luyện tập hít thở đúng cách, đảm bảo hấp thu dưỡng khí đảm bảo đủ cung cấp cho cơ thể.

chay-bo-bi-u-tai-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-5

Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư một chiếc máy chạy bộ để thuận tiện tập luyện ngay tại nhà. Lựa chọn không gian luyện tập thoáng mát, ít tiếng ồn, độ cao trung bình là một cách ngăn ngừa ù tai hiệu quả.

Trên đây là một số chia sẻ về Chạy bộ bị ù tai, và cách khắc phục triệu chứng này. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến Chạy bộ trên máy, chạy bộ bị ù tai, máy chạy bộ, máy chạy bộ điện... Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

 

Sản phẩm khác : máy chạy bộ, ghế massage.