Bệnh cao huyết áp có chữa khỏi được không?

Ngày đăng 22/01/2021 14:46

Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải. Đây là căn bệnh thường không có nguyên nhân khởi phát rõ ràng (thường được gọi là cao huyết áp nguyên phát), nhưng cũng có trường hợp có nguyên nhân rõ ràng (thường là cao huyết áp thứ phát). Nguyên nhân ở đây thường là do bệnh mạch thận, sự thay đổi của hệ thần kinh thể dịch. Khi huyết áp cao người bệnh thường có rất ít triệu chứng, thường là nhức đầu, hồi hộp, dễ mệt, đau ngực, khó thở...

benh-cao-huyet-ap-co-chua-khoi-duoc-khong

Bệnh cao huyết áp có chữa khỏi được không?

Bệnh cao huyết áp có rất nhiều biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh như: cơn đau thắt ngực, nhũn não, xuất huyết não, suy thận, tăng áp động mạch võng mạc, rối loạn tiền đình, mù lòa….Khi người bệnh không được điều trị đúng cách sẽ rất nguy hiểm. 

benh-cao-huyet-ap-co-chua-khoi-duoc-khong-1

Cao huyết áp có thể chữa khỏi được không là câu hỏi thường gặp ở khá nhiều bệnh nhân mới được phát hiện bệnh. Câu trả lời là bệnh cao huyết áp chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên ta có thể kiểm soát tốt chỉ số đo huyết áp ở mức ổn định và an toàn bằng những bước đơn giản. tránh tai biến. 

Để làm được điều này, người bệnh cần thực hiện kiên trì về chế độ dinh dưỡng khoa học – lối sống lành mạnh – sử dụng thuốc hợp lý. Mục tiêu trong điều trị cao huyết áp là đưa các chỉ số huyết áp về dưới mức 140/90 mm Hg, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

benh-cao-huyet-ap-co-chua-khoi-duoc-khong-2

Việc chữa trị của bệnh cao huyết áp cần được thực hiện liên tục, phải theo dõi thường xuyên, nhiều trường hợp phải điều trị đến suốt cuộc đời. Người bệnh bị cao huyết áp nên tới các cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe định kỳ, đo kiểm tra huyết áp thường xuyên và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Bạn cần kiểm soát trọng lượng. Giảm được khoảng 5kg ở những người thừa cân sẽ giúp họ ổn định chỉ số huyết áp. Tuy nhiên, không nên giảm cân một cách nhanh chóng mà cần có lịch trình giảm cân khoa học. Bạn cần kiểm tra huyết áp trước và sau khi tập. 

benh-cao-huyet-ap-co-chua-khoi-duoc-khong-3

Người cao huyết áp cần ăn uống khoa học, bỏ qua những thực phẩm giàu chất béo bão hòa mà ăn nhiều loại rau xanh, trái cây đa màu sắc, các loại ngũ cốc nguyên hạt, tránh xa thực phẩm chế biến sẵn, các loại thực phẩm nhiều carbohydrates, đường, chất béo và muối. Đồng thời bạn nên giảm hoặc không sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia, hạn chế tình trạng tăng huyết áp bất thường, không dùng café và những loại đồ uống có ga. 

benh-cao-huyet-ap-co-chua-khoi-duoc-khong-4

Ngoài ra, trong bữa ăn bạn cần giảm lượng muối ăn khi nấu nướng. Tiêu thụ quá nhiều muối là nguyên nhân chính gây tăng huyết áp. 

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để ổn định huyết áp, duy trì sức khỏe tốt. Bạn không chỉ tập ở các phòng tập mà còn có thể tập tại nhà, nên tập các môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ, đạp xe, bơi lội,…

benh-cao-huyet-ap-co-chua-khoi-duoc-khong-5

Bạn cũng nên bỏ thói quen hút thuốc vì hút thuốc làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, không chỉ làm tổn thương phổi, mà còn khiến huyết áp tăng lên. 

Như vậy, bệnh cao huyết áp không thể chữa khỏi mà chỉ có thể kiểm soát nó không tiếp tục tăng. Hãy kiên trì với chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện và uống thuốc để cơ thể luôn khỏe mạnh.