Tập thể hình bị đau cơ thì phải làm sao

Ngày đăng 02/07/2021 10:37

Đau cơ là tình trạng thường xuyên gặp phải với những người tập thể hình. Mặc dù tình trạng này xảy ra thường xuyên với nhiều người nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục. Trong bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số cách khắc phục mà bạn đọc có thể tham khảo.

tap-the-hinh-bi-dau-co-thi-phai-lam-sao

Tập thể hình bị đau cơ thì phải làm sao

Trước hết ta cần hiểu rõ đau cơ là tình trạng mà cơ thể đã phải tập luyện với một cường độ nặng khiến cho xương bị giãn ra, đồng thời các dây thần kinh cũng như là các cơ bị giãn ra. Vì vậy các khối xương sẽ chèn ép gây ra những cơn đau khi họ hoạt động mạnh. Đây được coi như là một phản ứng khá bình thường đặc biệt là với những người mới bắt đầu tập luyện bởi vì lúc này cơ thể của chúng ta đang phải tập luyện quá sức. 

tap-the-hinh-bi-dau-co-thi-phai-lam-sao-1

Tình trạng này có thể xảy ra trong lúc tập luyện hoặc sau thời gian tập luyện từ 12 cho đến 48 tiếng và sẽ giảm bớt sau 72 tiếng, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Với những người tập luyện lâu thì khả năng này vẫn có thể xảy ra nếu như tập luyện với một cường độ cao nhưng đây sẽ không phải là một vấn đề nghiêm trọng vì chúng sẽ trở lại bình thường sau một vài ngày.

Dưới đây là một số cách khắc phục khi gặp phải tình trạng đau cơ mà bạn có thể tham khảo: Massage cơ bắp xoa bóp hoặc sử dụng máy massage, ghế massage toàn thân), chườm ấm lên cơ thể để tăng cường quá trình lưu thông máu tới các cơ hoặc cũng có thể sử dụng phương pháp chườm đá lạnh để giảm bớt sưng, nên tập luyện giãn cơ một cách nhẹ nhàng và nghỉ ngơi đầy đủ sau khi tập luyện.

tap-the-hinh-bi-dau-co-thi-phai-lam-sao-2

Trong trường hợp bạn không thể chịu đựng được cơn đau thì có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau không chứa steroid.

Mặc dù đau cơ là tình trạng không quá quan trọng và gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng chúng ta cũng nên sử dụng một vài biện pháp để hạn chế tình trạng này xảy ra như:

Khởi động thật kỹ trước khi tập luyện: đây là bước bắt buộc đầu tiên để mà bạn có thể bước vào tập những bài tập chính. Theo như kinh nghiệm của các huấn luyện viên thể hình thì khởi động thật kỹ trước khi tập luyện sẽ làm cho bạn hạn chế được những cơn đau.

tap-the-hinh-bi-dau-co-thi-phai-lam-sao-3

Hãy đảm bảo rằng luôn cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể trước trong và sau quá trình luyện tập để có thể hạn chế được quá trình viêm và đau cơ sau khi tập luyện cũng như là tình trạng chuột rút. Mặc dù trên thị trường đồ uống Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại nước được quảng cáo là có ích cho việc tập luyện nhưng nước lọc sẽ luôn là một sự lựa chọn tốt nhất cho bạn .

Tập luyện đúng cách: Việc bạn tập luyện sau cách hoặc sai tư thế cũng sẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn bị đau cơ. Đặc biệt, khi thực hiện những bài tập tạ thì nên lựa chọn cho mình những loại tạ phù hợp với thể trạng, không nên lựa chọn những loại quá sức với bản thân bởi vì không những cơ thể bạn sẽ gặp phải tình trạng đau cơ mà còn có nguy cơ gặp phải chấn thương.