Nguyên Nhân Triệu Chứng Đau Đầu Và Cách Massage Giảm Đau Hiệu Quả

Ngày đăng 16/07/2021 14:55

Bất cứ ai cũng có thể gặp tình trạng đau đầu vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Cơn đau đầu có thể xuất hiện do bạn bị áp lực công việc nên tinh thần căng thẳng, stress; có thể do các bệnh lý về não, hộp sọ; có thể do chấn thương…

nguyen-nhan-trieu-chung-dau-dau-va-cach-massage-giam-dau-hieu-qua

Nguyên Nhân Triệu Chứng Đau Đầu Và Cách Massage Giảm Đau Hiệu Quả 

Dù nguyên nhân thế nào thì đau đầu cũng là triệu chứng rất khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Do đó, khi xuất hiện tình trạng đau đầu, người bệnh cần nhanh chóng đi thăm khám để xác định nguyên nhân gây đau, từ đó có cách điều trị phù hợp, kịp thời. 

nguyen-nhan-trieu-chung-dau-dau-va-cach-massage-giam-dau-hieu-qua-1

Nếu cơn đau đầu của bạn không phải do các bệnh lý nghiêm trọng thì có nhiều cách để giảm cơn đau tại nhà. Massage bấm huyệt là một liệu pháp được các chuyên gia, bác sỹ khuyến khích áp dụng vì an toàn, không có tác dụng phụ mà hiệu quả.

Massage đầu từ lâu là phương pháp massage được nhiều người lựa chọn không chỉ để điều trị giảm các cơn đau đầu mà còn giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sinh lực, phục hồi năng lượng cho cơ thể. Các động tác massage tác động trực tiếp vào hệ thống thần kinh vùng đầu, các huyệt đạo và đường kinh mạch giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, cung cấp đầy đủ dưỡng chất, máu, oxy cho não; mang đến cảm giác dễ chịu, thư giãn; xua tan những cơn đau nhanh chóng.

nguyen-nhan-trieu-chung-dau-dau-va-cach-massage-giam-dau-hieu-qua-2

Để chuẩn bị cho một liệu trình massage đầu, người bệnh cần thả lỏng toàn bộ cơ thể ở tư thế nằm là tốt nhất. Không gian thực hiện massage nên thoáng mát, sạch sẽ, nếu có thêm hương thơm dịu nhẹ hoặc âm nhạc lãng mạn thì càng tốt.

Người thực hiện massage cần vệ sinh bàn tay cẩn thận, chú ý gọt giũa móng tay để không làm tổn thương da khi massage. Có thể sử dụng kết hợp một loại tinh dầu massage yêu thích bằng cách xoa lên lòng bàn tay để làm mềm da tay sẽ dễ dàng hơn khi thực hiện động tác và giúp người được massage thêm dễ chịu.

nguyen-nhan-trieu-chung-dau-dau-va-cach-massage-giam-dau-hieu-qua-3

Hãy bắt đầu massage với huyệt Ấn đường, đây là huyệt vị quan trọng nằm ngay giữa hai đầu lông mày. Massage bằng cách day ấn một đầu ngón tay vào huyệt đạo này theo hình vòng tròn thuận chiều kim đồng hồ khoảng 1 phút.

Tiếp theo, thực hiện massage bấm huyệt ở hai điểm đối xứng ở dưới đầu lông mày không chỉ làm giảm đau đầu nhanh chóng mà còn chữa trị viêm mũi, viêm xoang, nghẹt mũi, sổ mũi…

nguyen-nhan-trieu-chung-dau-dau-va-cach-massage-giam-dau-hieu-qua-4

Huyệt Nghinh hương nằm ở hai bên của sống mũi cũng là huyệt đạo có tác dụng giảm đau đầu, căng thẳng, mệt mỏi do áp lực, stress. Sử dụng hai đầu ngón tay cái hoặc ngón trỏ day ấn một lực vừa phải vào huyệt Nghinh hương trong 1 phút sẽ phát huy tác dụng.

Các huyệt đạo khác nằm trên đầu như huyệt Bách hội, Thiên trụ, Phong trì…cũng là những huyệt có lợi ích giảm đau đầu, giảm triệu chứng mất ngủ; giúp tinh thần phấn chấn, dễ chịu, sảng khoái.

nguyen-nhan-trieu-chung-dau-dau-va-cach-massage-giam-dau-hieu-qua-5

Bên cạnh đó, các bạn có thể tự thực hiện một số động tác massage đầu đơn giản bất cứ khi nào cơn đau đầu, mệt mỏi xuất hiện, đó là dùng các đầu ngón tay day, bóp và di chuyển toàn bộ vùng đầu; lùa các ngón tay sát chân tóc và vuốt, miết từ trước trán ra đến vùng sau đầu; massage hai bên thái dương…

Để ngăn ngừa đau đầu xuất hiện, các bạn cũng nên chú ý chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi của mình; kết hợp các hoạt động thể chất để có một thể lực khỏe mạnh. Nên kết hợp sử dụng ghế massage tại nhà mỗi ngày để thư giãn và giảm căng thẳng, đau đầu hiệu quả.