Bác sĩ chỉ cách massage điều trị mất ngủ tại nhà

Ngày đăng 17/06/2021 15:43

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người cả về thể chất và tinh thần. Nếu không có giấc ngủ tốt trong 1-2 ngày thôi chúng ta có thể dễ dàng nhận ra cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi bơ phờ, uể oải; tinh thần căng thẳng, dễ bực bội, mất tập trung…rất ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. 

bac-si-chi-cach-massage-dieu-tri-mat-ngu-tai-nha

Bác sĩ chỉ cách massage điều trị mất ngủ tại nhà

Vì vậy, bất cứ ai khi bị mất ngủ cũng lo lắng và tìm đến những phương pháp giúp ngủ ngon như uống thuốc ngủ; tập thiền, yoga; massage bấm huyệt, sử dụng ghế massage toàn thân tại nhà…

Massage bấm huyệt là một trong những phương pháp giúp ngủ ngon được nhiều người tin tưởng và áp dụng; bởi đây là liệu pháp được đánh giá rất an toàn, không lo tác dụng phụ như uống thuốc; và cũng đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian và kinh phí…

bac-si-chi-cach-massage-dieu-tri-mat-ngu-tai-nha-1

Đặc biệt, qua nhiều nghiên cứu khoa học, massage bấm huyệt được ghi nhận là liệu pháp giúp ngủ ngon rất hiệu quả, và kết quả của nó còn kéo dài đến vài tuần sau khi áp dụng cách điều trị này đối với những người thường xuyên bị mất ngủ.

Cách massage bấm huyệt giúp ngủ ngon khá đơn giản, người bệnh có thể tự thực hiện hoặc nhờ người thân làm tại nhà mà không cần phải tốn thời gian và kinh phí đến cơ sở massage.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng muốn có giấc ngủ ngon thì cơ thể phải hoàn toàn thư giãn và thoải mái. Bởi nếu cơ thể bị mỏi mệt hay đau nhức ở đâu đó thì rất khó đi vào giấc ngủ; hoặc nếu tinh thần bị căng thẳng, áp lực, đau đầu…thì cũng không thể ngủ ngon giấc.

bac-si-chi-cach-massage-dieu-tri-mat-ngu-tai-nha-2

Massage chính là giải pháp giúp xua tan những vấn đề cơ thể khiến chúng ta khó có giấc ngủ ngon. Chỉ cần 10-20 phút massage trước khi đi ngủ chắc chắn chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện rõ rệt.
Các bài massage nên thực hiện là massage toàn thân và massage đầu. Chỉ với một số động tác massage cơ bản như xoa bóp, đấm vỗ, chà xát, miết…vào các vùng trên cơ thể, bắt đầu là xoa bóp đầu, xuống đến vai gáy, vùng lưng, hai bàn chân…sẽ giúp khí huyết lưu thông, cơ xương khớp thả lỏng, mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu; xua tan nhức mỏi cơ thể, làm dịu thần kinh.

bac-si-chi-cach-massage-dieu-tri-mat-ngu-tai-nha-3

Tuyệt vời nhất là có thể nhờ người cùng chung chăn gối massage cho mình, trong không gian phòng ngủ thoáng mát; Kết hợp với một chút tinh dầu massage có hương thơm dịu nhẹ và gây buồn ngủ như tinh dầu oải hương, tinh dầu quế, bạc hà…thì chắc chắn một bài massage như vậy sẽ mang đến cho bạn giấc ngủ chất lượng.

Bên cạnh massage, bấm huyệt cũng có lợi ích đáng kể để có giấc ngủ ngon. Các huyệt quan trọng với giấc ngủ là:

bac-si-chi-cach-massage-dieu-tri-mat-ngu-tai-nha-4

•    Huyệt Thần môn: vị trí nằm ở nếp gấp cổ tay phía ngoài, dưới ngón tay út.

•    Huyệt Tam âm giao: nằm ở phía trong chân, ngay trên mắt cá chân.

•    Huyệt Dũng tuyền: nằm ở chỗ hõm dưới gan bàn chân.

Cách bấm huyệt là xác định chính xác vị trí huyệt đạo, dùng đầu ngón tay vừa day vừa ấn một lực đủ mạnh vào điểm huyệt từ 30 giây đến 1 phút thì dừng lại nghỉ, sau đó lặp lại động tác càng nhiều lần càng có kết quả tốt.  

 

Tags : thiết bị phục hồi chức năng.