Mẹo hay bấm huyệt giúp trẻ hạ sốt

Ngày đăng 14/04/2020 15:41

Massage bấm huyệt là một liệu pháp quan trọng của Đông y trong chăm sóc nâng cao sức khỏe cơ thể và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý thường gặp hiệu quả. 

Mẹo hay bấm huyệt giúp trẻ hạ sốt

meo-hay-bam-huyet-giup-tre-ha-sot

Với nguồn gốc lâu đời, các phương pháp chữa trị của Đông y thường rất đơn giản và an toàn, ít có những tác dụng phụ. Phương pháp massage bấm huyệt của Đông y tác động chủ yếu vào sự vận hành bên trong và sự liên kết giữa các cơ quan trong cơ thể. 

Trong Đông y, massage bấm huyệt là phương pháp được nhiều người tin dùng và áp dụng nhất, không chỉ trong việc chăm sóc sức khỏe, thư giãn tinh thần mà còn có hiệu quả với nhiều chứng bệnh khác nhau từ nặng tới nhẹ và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng bao gồm cả trẻ em. 

meo-hay-bam-huyet-giup-tre-ha-sot-1

Theo Đông y, chúng ta nên ưu tiên sử dụng những ngón tay của mình để trị bệnh trước khi phải động tới kim tiêm, đặc biệt là với những bệnh nhẹ như sốt, đau họng. Sau đây là một số huyệt vị có công dụng hạ sốt cho trẻ mà bạn có thể tham khảo và áp dụng khi cần thiết.

-    Bấm huyệt ở đỉnh tai: 

Cách thực hiện: dùng ngón tay trỏ và cái bấm mạnh vào đỉnh vành tai trong của bé, bấm liên tục từ 4 đến 5 lần ở cả hai tai trẻ sẽ hạ sốt.

meo-hay-bam-huyet-giup-tre-ha-sot-2

-    Bấm huyệt Thiếu thương: đây là huyệt cuối cùng của đường kinh, nơi kinh khí xuất phát. Huyệt có vị trí tại bờ ngoài của ngón tay cái, cách móng tay 2mm. Cách massage bấm huyệt này như sau: dùng ngón tay cái bên kia bấm mạnh và dứt khoát vào huyệt Thiếu thương rồi lại thả ra. Lặp lại động tác như vậy 5 lần và chờ 15 phút sau để thấy hiệu quả hạ sốt. 

-    Xoa bóp 10 đầu ngón tay: nếu như bàn chân là nơi được mệnh danh là tấm bản đồ thu nhỏ của cơ thể thì các đầu ngón tay cũng vậy, cả 10 đầu ngón tay đều có liên kết tới hoạt động của các cơ quan nên khi day ấn các vị trí này sẽ trị được nhiều bệnh khác nhau.

meo-hay-bam-huyet-giup-tre-ha-sot-3

Cách thực hiện như sau: day ấn 10 đầu ngón tay khoảng 10 đến 15 phút mỗi tay. Cách này sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể trẻ rất tốt. 

-    Day huyệt Xích trạch: huyệt này có vị trí ở trên cánh tay và có nhiều công dụng khác nhau, trong đó có cả giảm đau họng, giảm ho và hạ sốt. Đau họng ở trẻ có nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến là do dị ứng thời tiết, ăn uống mất cân bằng gây nóng trong, đau họng do viêm nhiễm,...

meo-hay-bam-huyet-giup-tre-ha-sot-4

Theo Đông y, huyệt Xích trạch khi được day hoặc ấn sẽ có công hiệu giảm ho rất hiệu quả, bạn có thể thực hiện bằng cách bấm hoặc vỗ cũng được, thời gian thực hiện khoảng 5 đến 10 phút.  Ngoài ra, đối với người trưởng thành, gặp các triệu chứng của bệnh hen suyễn, đau tức vùng ngực cũng có thể áp dụng phương pháp này. 

Tuy massage bấm huyệt rất an toàn và đem lại hiệu quả trong nhiều trường hợp. Nhưng các bạn nên sử dụng tay thay vì các loại máy massage do xương trẻ còn yếu. Nếu áp dụng những cách này mà không đem lại hiệu quả thì bạn vẫn nên đưa bé tới bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời. 

 

Tags : Con đường lây nhiễm bệnh Viêm Não Nhật Bản?Nhận biết bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ?.