Mùa đông, đừng quên massage chân trước khi đi ngủ

Ngày đăng 19/06/2019 15:34

Massage chân không chỉ có tác dụng thư giãn mà còn mang đến rất nhiều lợi ích quan trọng khác cho con người. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng của việc massage chân như cải thiện giấc ngủ, làm đẹp da, cải thiện sự bài tiết mồ hôi, kích thích lưu thông máu, thư giãn cơ bắp, cải thiện ham muốn tình dục…

Việc massage chân càng trở nên quan trọng hơn vào mùa Đông khi thời tiết lạnh sẽ làm quá trình lưu thông máu trong cơ thể diễn ra khó khăn hơn. Bình thường, bàn chân con người sẽ mát vào mùa Hè và ấm vào mùa Đông. Nhưng một số người lại có bàn chân lạnh hơn bình thường vào mùa Đông. Đó là dấu hiệu của việc lưu thông máu đến bàn chân diễn ra kém hơn bình thường.

Thậm chí, tình trạng lạnh bàn chân còn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm. Nếu tứ chi thường xuyên trong tình trạng lạnh run cộng thêm một số triệu chứng như rụng tóc, hay quên, trí nhớ suy giảm… thì có thể bạn đã bị mắc bệnh liên quan đến tuyến giáp như suy tuyến giáp. 

Mùa đông, đừng quên massage chân trước khi đi ngủ

Nếu chân tay lạnh và các đầu ngón chân lạnh buốt, thỉnh thoảng bị tê như bị kim châm thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu vitamin B. Nếu chân lạnh ngay cả khi trời nóng bức thì đó là dấu hiệu của bệnh thiếu máu. Còn nếu chân lạnh và các đầu ngón chân trắng nhợt thì đó có thể là dấu hiệu bạn đã bị tắc nghẽn mạch máu hoặc viêm tĩnh mạch.  Ngoài ra, chân lạnh cũng có thể là dấu hiệu để nhận biết một số bệnh như viêm đường tiêu hóa, huyết áp thấp, dị ứng…

Chính vì vậy, không thể coi thường việc chân bị lạnh mà cần phải kiểm tra kỹ càng để kịp thời phát hiện bệnh nếu có. Các chuyên gia y tế cũng khuyên mọi người nên tiến hành massage bàn chân khoảng 10 – 15 phút trước khi đi ngủ để thu về những lợi ích to lớn cho sức khỏe. 

Cách masssage chân rất đơn giản, bạn có thể dùng hai tay xoa bóp nhẹ nhàng các đầu ngón chân trong khoảng 2-3 phút cho đến khi cảm thấy các đầu ngón chân ấm lên thì dùng lại. Với cách massage tương tự, bạn hãy lần lượt massage tiếp vùng mu bàn chân, lòng bàn chân và gót chân. Bạn có thể kết hợp nhiều động tác xoa, bóp, chà xát hay day ấn để giúp bàn chân được thư giãn, kích thích lưu thông máu và làm căng da ở khu vực này.

Với liệu pháp này, bạn cần duy trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để có hiệu quả thực sự. Việc massage chân trước khi đi ngủ sẽ giúp máu lưu thông đến chân ổn định hơn, xóa bỏ tình trạng lạnh chân, cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể. Ngoài ra, việc massage cũng có tác dụng phòng tránh các bệnh thấp khớp ở chân.

Ngoài liệu pháp massage chân trước khi đi ngủ, bạn cũng phải chú ý giữ ấm cho bàn chân bằng nhiều cách khác như đi giày, đeo tất (vớ), ngâm chân với nước ấm hay ăn các loại thực phẩm có tác dụng giữ nhiệt như gừng, tỏi…