Tạo ra các tế bào thần kinh mới

Ngày đăng 13/08/2018 02:52

Chạy bộ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đồng thời cũng cho bạn một thân hình thật hoàn hảo. Tuy nhiên, ít ai biết được việc chạy bộ lại có thể giúp cho não bộ của chúng ta phát triển rất tốt.

Chạy bộ giúp phát triển não bộ như thế nào?

Não bộ là phần trên và trước nhất của hệ thần kinh trung ương và là cơ quan chủ yếu trong việc điều hành hệ thần kinh ngoại vi.

Bên trong não là một hệ thống mạng nơ-ron có cấu tạo phức tạp và một số tuyến nội tiết. Một số nơ-ron được sử dụng để tiếp nhận thông tin từ cơ thể (các giác quan: như mắt, mũi, tai, lưỡi, da, hay từ hệ thần kinh ngoại vi và từ nhiều cơ quan khác theo tủy sống lên não); một số khác sẽ có nhiệm vụ điều khiển tất cả các cơ quan khác của cơ thể (Ví dụ nhịp tim, nhịp thở, hay bắp thịt tạo di chuyển,...).

Các tuyến nội tiết trong não có nhiệm vụ tiếp nhận và phóng thích các hormone đồng thời tạo liên hệ chặt chẽ với các tuyến nội tiết khác trong cơ thể. Có thể nói não bộ có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi con người. Hãy xem chạy bộ có lợi ích gì cho não bộ của chúng ta nhé.

chay-bo-giup-phat-trien-nao-bo-2

Não bộ là phần trên và trước nhất của hệ thần kinh trung ương và là cơ quan chủ yếu trong việc điều hành hệ thần kinh ngoại vi.

1. Tạo ra các tế bào thần kinh mới

Trước đây, mọi người vẫn thường có chung một suy nghĩ đó là những tế bào thần kinh đã được hình thành từ nhỏ và chúng ta sẽ không thể thay đổi được, hay cũng sẽ không được tạo mới cho đến khi chết đi. Tuy nhiên điều này đã được chứng mình là hoàn toàn không chính xác. Thông qua nhiều nghiên cứu trên động vật thì các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tế bào thần kinh mới sẽ luôn được tiếp tục sản xuất trong não suốt trong toàn bộ quá trình sống của chúng.

Karen Postal, chủ tịch của American Academy of Clinical Neuropsychology cũng đã khẳng định rằng các hoạt động của việc chạy bộ sẽ có tác động mạnh mẽ đến việc cho ra đời các tế bào thần kinh mới. Khi bạn tập thể dục có đổ mồ hôi trong khoảng thời gian từ 30-40 phút thì đồng thời các tế bào não mới cũng đã bắt đầu được sinh ra. Vì vậy việc chạy bộ ngoài trời hoặc chạy bộ trên máy chạy bộ điện cho đến khi đổ mồ hôi không những có thể giúp bạn khỏe mạnh, mà đồng thời còn tốt cho não bộ và giúp bạn có tinh thần khỏe mạnh hơn.

chay-bo-giup-phat-trien-nao-bo-3

Khi bạn tập thể dục có đổ mồ hôi trong khoảng thời gian từ 30-40 phút thì đồng thời các tế bào não mới cũng đã bắt đầu được sinh ra

2. Ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả

Có thể bạn không biết rằng việc chạy bộ còn có thể giúp bạn giảm bớt được những cảm xúc tiêu cực. Nghiên cứu được thực hiện trên những người thường xuyên luyện tập thể thao hoặc chạy bộ và kết quả cho thấy sau quá trình tập luyện họ cảm thấy bản thân có được cảm xúc tốt và tích cực hơn. Trong quá trình tập luyện, những căng thẳng, mệt mỏi cũng nhờ đó dần biến mất.

Hai nhà nghiên cứu Emily Bernstein and Richard McNally cũng cho biết rằng việc chạy bộ 30 phút mỗi ngày giúp phục hồi cảm xúc tiêu cực một cách nhanh chóng, những cảm xúc này rất buồn chán cũng sẽ không còn, chạy bộ giúp bạn có được những suy nghĩ tích cực, có giấc ngủ sâu, đồng thời có thể giúp bạn phòng tránh được bệnh trầm cảm về lâu dài.

chay-bo-giup-phat-trien-nao-bo-3

Có thể bạn không biết rằng việc chạy bộ còn có thể giúp bạn giảm bớt được những cảm xúc tiêu cực

3. Chạy bộ tăng cường trí nhớ

Theo một nghiên cứu của MRI (chụp cộng hưởng từ) chức năng hoạt động của vỏ não thì những người được tham gia vào nghiên cứu sau buổi tập chạy 30 phút, họ sẽ đồng thời thực hiện một nhiệm vụ làm việc bằng bộ nhớ. Sau quá trình cho thấy kết quả cho thấy vỏ não và bán cầu phía trước có nhiều dấu hiệu về việc cải thiện trong các quy trình kiểm soát bộ nhớ hơn. Từ những phát hiện của việc nghiên cứu đó, họ cũng đã chỉ ra rằng việc luyện tập thể dục, đặc biệt là những hiệu quả chạy bộ sẽ có lợi cho bộ nhớ của não khi làm việc ở mức độ vĩ mô của thần kinh, và nó cũng hoàn toàn có thể giúp cho bộ nhớ của bạn ngày càng được cải thiện tốt hơn.

Trên đây là những lợi ích hoàn hảo mà bạn có thể có được cho bộ não của mình chỉ với một việc đơn giản đó là chạy bộ. Đặc biệt việc chạy bộ sẽ rất tốt cho những người thường xuyên phải hoạt động công việc bằng trí óc, điều này sẽ giúp bạn có thể thư giãn, giải tỏa stress đồng thời giúp não bộ tốt hơn để phục vụ cho cuộc sống và công việc.