Máy tập phục hồi chức năng có tốt cho tai biến không ?

Ngày đăng 12/05/2017 02:37

Máy tập  phục hồi chức năng có tốt cho tai biến không ?

‘’ Tai biến mạch máu não thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thống kê cho thấy khoảng 1/3 số người bị tai biến mạch máu não sau đó bị liệt nửa người. Do đó tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau tai biến mạch máu não là phương pháp giúp bệnh nhân phục hồi tốt nhất, hạn chế tối đa di chứng và biến chứng.

Kết quả hình ảnh cho tai biến

Tai biến mạch máu não thường gặp ở nhiều độ tuổi, tuy nhiên nam giới từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn cả. Những tổn thương khi xảy ra tai biến làm giảm đột ngột hoặc ngưng hoàn toàn việc cung cấp máu lên não. Chính vì vậy các tế bào thần kinh bị tổn thương và chức năng hoạt động của cơ quan này có thể sẽ bị ngưng trệ trong một thời gian dài dẫn đến các di chứng liệt, nói ngọng, méo miệng, hay co rút các cơ, thần kinh... 

Sau khi xảy ra các cơn tai biến, người bệnh nên tập phục hồi chức năng càng sớm càng tốt, việc tập luyện phục hồi chức năng sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn. Mục tiêu chung là nhằm giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động có thể di chuyển được, phục hồi chức năng ngôn ngữ như nghe, nói, hiểu được, sớm hòa nhập với cuộc sống.
Tùy theo tình trạng tỉnh hay mê của bệnh nhân mà sẽ có những lộ trình tập phục hồi chức năng khác nhau. 

Kết quả hình ảnh cho tai biến

Đối với những bệnh nhân tỉnh,  sẽ có các bài tập như lăn nghiêng trái phải trên giường, tập khớp tay, khớp gối, tập dồn trọng lượng lên chân liệt... Sau những bài tập này, khi bệnh nhân đã có thể tự tập chủ động,  bệnh nhân tập đi bộ mỗi ngày khoảng 5 phút, sau đó mức độ khó và thời gian ngày càng tăng lên. Sau thời gian này, các bệnh nhân thường có xu hướng muốn được về nhà và tiếp tục luyện tập. ‘’


Đó là những gì tôi học được trong sách vở tại trường, phải, tôi học Y. Trước đây, khi mới bước vào ngôi trường nay, tôi cứ đinh ninh với ước mơ ‘’ Mình sẽ chữa hết mọi loại bệnh trên đời này cho mọi người’’ để rồi khi học hết chương trình đại cương và thi chọn chuyên ngành, tôi mới vỡ mộng bởi trên đời có quá nhiều thứ để hoc, có quá nhiều căn bệnh làm bác sĩ cũng phải bó tay.

Kết quả hình ảnh cho tai biến

Tôi học Bác sỹ y học cổ truyền để nối nghiệp quản lý phòng thuốc của bố mình. Khi tôi gần tốt nghiệp là lúc ông ngoại tôi đổ bệnh, ông bị tai biến rất nặng và tưởng như gần đất xa trời. Với tay nghề và chuyên môn của bản thân, tôi bất lực trước bệnh tình của chính người thân mình

Nhiều đêm, tôi thấy mẹ tôi khóc ướt gối vì thương ông, người ông khỏe mạnh bỗng nhiên không thể đi lại. Ông tôi nằm viện suốt sáu tháng trong sự chăm sóc tận tình của cậu mợ, bố mẹ tôi và các cháu, sau đó gia đình cậu tôi quyết định đưa ông về nhà để có thể tiện chăm sóc. 

Lúc nào ông cũng cần một người ở bên để giúp đỡ trong việc sinh hoạt cá nhân có người nói chuyện cùng cho đỡ buồn. Từ khi đổ bệnh trông ông xanh xao và gầy đi nhiều lắm. Có lần ông khóc, ông bảo rằng không muốn làm khổ con cháu nên cả nhà cứ để mặc ông, đến lúc ông phải đi rồi. Tôi nghe vậy thương ông rất nhiều, chỉ biết động viên ông và cầu nguyện cho sức khỏe của ông.

Kết quả hình ảnh cho đại việt sport

 
 Một hôm, bác tôi ở Hà Nội về thăm ông cùng món quà là chiếc máy tâp phục hồi sau tai biến 4 trong 1. Qua tìm hiểu thì tôi biết đó là sản phầm từ Đại Việt sport.  Ông tôi vui và chăm chỉ luyện tập lắm. Sau 6 tháng, bây giờ, ông đã có thể tự ăn cơm và còn có thể bước đi một cách nhẹ nhàng được rồi. 

Mặc dù chưa đi được đoạn dài lắm nhưng tôi tin rằng nếu tiếp tục luyện tập với chiếc máy này , chắc chắn ông sẽ có thể đi lại như trước đây. Chẳng phải khi bác sĩ nhắn gia đình tôi là ông sẽ khó có thể đi lại nhưng rồi kỳ tích vẫn xảy ra đấy thôi. Tôi rất cảm ơn bác tôi và đặc biệt là cửa hàng Đại Việt sport đã cung cấp một thiết bị ý nghĩa như thế cho mọi người.