Tập thể dục lúc mang thai mang lại lợi ích gì.

Ngày đăng 22/11/2016 02:59

Thời kì mang bầu là thời kì vất vả nhưng lại nhãn rỗi nhất của nữ giới, nếu bạn đã tập thể dục trước lúc thụ thai thì việc luyện tập trong quá trình mang bầu là vô cùng hữu ích.



Tập thể dục lúc mang thai mang lại lợi ích gì.
Cơ thể ít vận động, thường xuyên nằm ngồi là nguyên dẫn tới việc suy giảm sức khỏe của người mẹ, cụ thể là cơ thể cảm thấy mệt mỏi, tính tình thất thường, hay nổi giận, tăng cân, đau lưng… Đó là một loạt hệ quả của việc chỉ nạp năng lượng mà ko tiêu thụ.

Tâm trạng bồn chồn, luôn cảm thấy cô đơn và lo lắng là vấn đề chung của các mẹ bầu. Stress như vậy thực sự không tốt cho thai nhi, đặc biệt là sức khỏe và trí não của bé sau sinh. Để cải thiện tình trạng này, các mẹ nên tìm kiếm và đặt ra giải pháp luyện tập thể dục mỗi ngày. Chơi thể thao không chỉ giúp tình trạng sức khỏe trở nên ổn định mà còn giữ vững tinh thần thoải mái, suy nghĩ lạc quan.

Không như những lời đồn thổi, tập thể dục không những không ảnh hưởng tới thai nhi mà còn mang lại nguồn đề kháng dồi dào cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Tâm lý và tình trạng sức khỏe của mẹ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ nhỏ. Hãy yên tâm vì được bảo vệ an toàn trong bọc ối, các bài tập thể dục nhẹ nhàng như chạy bộ, đi bộ, yoga, bơi lội, đạp xe giúp mẹ và bé có sức khỏe tốt hơn, sức chịu đựng khi vượt cạn cũng được cải thiện đáng kể.

Các phương pháp tập thể dục.
Đối với những sản phụ đã từng có thời gian luyện tập trước lúc mang bầu thì việc tập thể dục trong thời kì mang thai là điều cực kì đơn giản. Với kinh nghiệm luyện tập sẵn có, các mẹ sẽ biết mình phải tập gì và phải tập như thế nào để mang lại ích lợi cho cơ thể và thai nhi. Với những mẹ chưa từng trải qua luyện tập thì 3 tháng đầu mang thai nên hạn chế luyện tập, nếu thực sự có nhu cầu thì nên đến gặp chuyên gia để kiểm tra và tư vấn về tình hình sức khỏe, từ đó đề ra phương hướng luyện tập thích hợp. Dưới đây là một số phương pháp rèn luyện mà các mẹ có thể tham khảo:



Đi bộ thể dục

Chạy bộ hoặc đi bộ là hình thức luyện tập đơn giản, nhẹ nhàng cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần của thai phụ và thai nhi. Buổi sáng sớm là thời điểm lý tưởng để rèn luyện, cơ thể sẽ hấp thu vitamin D từ nắng sớm kích thích quá trình trao đổi chất đồng thời sản sinh ra các hormone giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và tự tin hơn.

Đạp xe

Đạp xe kết hợp nghe nhạc mang lại cảm giác thoải mái cho tất cả mọi người chứ ko riêng gì người có bầu. Chuỗi động tác kết hợp tay và chân kích thích cơ thể vận động sản sinh endorphin đẩy lui cơn đau đầu, đôi chân khỏe mạnh giúp các mẹ di chuyển dễ dàng hơn.

Tập Yoga



Tập yoga phải chăng cho phụ nữa mang thai

Giới khoa học thường xuyên khuyến cáo các mẹ bầu tập yoga bởi vì tính chất các bài tập rất phù hợp với hiện trạng sức khỏe của người mang bầu. Yoga là một chuỗi các động tác kết hợp với điệu nhạc uyển chuyển, ko cần yêu cầu cơ bắp lại nâng cao sự dẻo dai cho xương khớp, đặc biệt chống lại chứng đau lưng và tê mỏi chân thường gặp ở các mẹ.

Bơi lội

Với các mẹ thì đây là môn thể thao có nhiều lợi thế nhất, không lo vấp ngã hay va chạm mạnh vào các vật thể, di chuyển dưới nước lúc này còn đơn giản hơn nhiều lần so với việc bước đi trên mặt đất. Hơn nữa trong lúc bơi, giữa mẹ và bé còn diễn ra sự trao đổi oxy giúp cho sự phát triển não của trẻ nhỏ.

Lưu ý khi luyện tập tránh tác động tới vùng bụng vì đây là phần nhạy cảm nhất đối với người mang thai. ko chỉ ảnh hưởng tới tâm lý người mẹ mà còn cả sức khỏe của trẻ ở bên trong, những vận động mạnh khiến bé có cảm giác căng thẳng, ức chế ko tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó  các mẹ đừng nên tập quá sức, tập thường xuyên và đều đặn mang lại nhiều lợi ích hơn một buổi tập cật lực. Hơn thế nữa, cơ bắp lúc này thường có xu hướng nhão ra nên vận động mạnh sẽ khiến chúng bị căng và có nguy cơ đứt khá cao.

Ngoài ra các bà bầu có thể sử dụng những dòng máy tập thể dục giá rẻ như : máy chạy bộ, xe đạp tập, hay hàng nghìn các loại máy tập thể thao khác.