Các loại thực phẩm dành cho người tập gym

Ngày đăng 20/08/2016 09:30

Những thực phẩm thiết yếu cho người tập thể hình

+ Các thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc: bánh mỳ, khoai củ,..



+ Thực phẩm thuộc nhóm chất béo như: dầu mỡ, bơ, pho mát,...



+ Thực phẩm giàu đạm: thịt , trứng, cá, sữa, rau xanh,..



Và các nhóm thực phẩm khác.

Ăn đúng thời gian cực kỳ chú trọng , điều này sẽ giúp não bộ, trí nhớ , các chế độ sinh học mới cho thân thể hoạt động tốt hơn, lúc nào thức ăn đưa vào sẽ thành mỡ hay lúc nào thì biến thành năng lượng hoạt động. Việc ăn đúng giờ, đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp thân thể nạp đủ năng lượng để tăng nhanh cơ bắp.

Sau khi tập, cơ thể mất đi một nguồn năng lượng lớn nên đòi hỏi người tập phải bổ sung kịp thời để ảnh hưởng quá trình hồi phục sức khỏe và phát triển cơ.

Nên ăn gì trước và sau khi tập luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Chuyên gia khuyên rằng, người tập không nên nhịn đói trước khi tập, vì khi đói cơ thể có nguy cơ hạ đường huyết. Sau khi tập luyện cùng những dụng cụ tập thể hinh, cơ thể mất nhiều năng lượng, vì vậy cần phải kịp thời cung cấp đủ năng lượng cần thiết .

chia sẻ của những người có nhiều năm kinh nghiệm trong tập thể hình:



+ Trong vòng 1 giờ sau khi tập có thể ăn thức ăn như: bánh quy,...

+ Từ 1 đến 2 giờ sau khi tập nên chọn loại nước trái cây nhiều protein hoặc bữa ăn nhẹ như salad trộn.

+ Từ 2 đến 3 giờ sau khi tập, người tập cần bữa đầy đủ từ 200-300calo như: thịt, gà, bơ, lạc, chuối,..

Bữa ăn sau khi tập có thể đa dạng tùy theo khả năng của từng người. Nếu là người thừa cân thì nên chọn các thức ăn nhiều protein và ít cacbonhydrat hơn, có thể không cần ăn bữa chính nhưng điều tiên quyết đối với người tập thể hình là cố định ăn hoặc uống món gì đó và tuyệt đối không được bỏ bữa.

Để cung cấp đầy đủ cho quá trình luyện tập thì Anh chị em cần chú ý đến các bữa ăn trước, trong và sau khi tập.

+ Trước khi tập


Trước khi tập từ 2-3 giờ, nên ăn một bữa ăn nhẹ. Khi cơ thể vận động thì đường hay còn gọi là tinh bột là nguồn nguyên liệu cung cấp năng lượng chính cho thân thể . Trước khi tập, nên ăn các thực phẩm giàu chất bột, đường để dự trữ tối đa nhất lượng đường trong cơ thể .

Đặc biệt, nước cấp thiết cho quá trình rèn luyện , rèn luyện trong thời tiết nóng bức trong những ngày hè có thể làm bạn tiết mồ hôi từ 2-2,5 lít/ 1 giờ. Theo lời khuyên của các chuyên gia, người tập nên uống khoảng 400-600ml nước trước khi rèn luyện 20 phút. Điều đó, sẽ giúp cơ thể không mất nước trong quá trình luyện tập , nước uống tốt nhất là được pha thêm 4-8% đường và ít muối, không nên quá ngọt sẽ làm tác động đến bữa ăn sau đó. Trong quá trình rèn luyện , người tập phải ăn uống thường xuyên, mỗi lần cách nhau khoảng 20-30 phút.

+ Trong quá trình tập

Cứ 15 phút luyện tập cật lực có thể bổ sung nửa ly đến 1 ly nước, điều này sẽ làm giảm tình trạng mất nước cho cơ thể .

+ Sau quá trình tập


Để biết lượng nước cần bổ sung, mình cân thân thể trọng lượng, trước khi tập cân 1 lần, sau khi tập cân 1 lần, sự chênh lệch cân nặng trước và sau khi tập chính là lượng nước mình mất đi.

tỉ dụ : Trọng lượng thân thể trước khi tập là 65kg, sau khi tập 64kg, vậy lượng nước mất đi là 1kg, người tập cần bù lại lượng nước đã mất là 1 lít nước (Sau khi tập bổ sung 500ml nước và sau đó nửa tiếng bổ sung thêm 500ml tiếp theo, uống đến khi nào đạt đủ lượng nước cần bù, việc uống lượng nước này cách nửa giờ lại bổ sung tiếp một lượng nước vừa đủ cho thân thể ).