Đi bộ có giảm cân không ?

Ngày đăng 15/06/2016 08:05

Đi bộ có giảm cân không ? Đó là những câu hỏi của người có nhu cầu muốn giảm cân bằng môn thể thao đơn giản này. Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi thú vị này.

Ai cũng biết chạy bộ hay đi bộ là môn thể thao đơn giản giúp tăng cường sức khỏe và tinh thần cho người tập. Đối với những người hay đi bộ thường thắc mắc rằng :"đi bộ có giảm cân không" .

Đi bộ có giảm cân không ?


- Theo các chuyên gia về sức khỏe thì đi bộ có rất nhiều phương pháp tập luyện khác nhau. Với việc đi bộ để giúp tăng cường sức khỏe thì nó khác hoàn toàn so với việc tập đi bộ để giảm cân. Chính vì điều này mà để tập đi bộ giảm cân hiệu quả thì bạn phải có phương pháp tập, động tác đi bộ riêng, đúng cách.

- Lời khuyên của chuyên gia đó là ở thời gian đầu bạn nên tập luyện nhẹ nhàng, đi bộ với cường độ bình thường, không quá lạm dụng và sau đó có thể tăng dần cường độ đi bộ. Nếu đi bộ đúng cách, kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp thì những bạn đang thừa cân hoàn toàn có thể giảm được từ 1 đến 3 kg sau một tháng tập luyện.

Vậy, đi bộ như thế nào để giảm cân hiệu quả nhất?

- Thứ nhất : chuẩn bị kỹ trước khi tham gia đi bộ.

+ Nếu đi bộ ngoài trời thì bạn cần tìm cho mình một vài tuyến đường gần nhà hoặc công viên có không khí trong lành và thoáng mát. Nếu đi bộ tại nhà thì bạn cần mua cho mình một chiếc máy chạy bộ điện.

+ Bạn cũng nên lựa chọn cho mình một đôi giày thật bền, có độ đàn hồi tốt và phải vừa khít chân bạn. Về trang phục thì bạn không nên mặc quần áo chật vì nó sẽ khiến các khớp bị gò bó, gây hạn chế cử động và dẫn đến tình trạng sưng đau sau khi tập.

+ Với bất kỳ hoạt động thể dục, thể thao nào thì việc khởi động trước khi tập luôn là bước quan trọng nhất. Bạn cần phải khởi động thật kỹ cơ thể trước khi bước vào tập đi bộ.

- Thứ hai : tư thế đi bộ đúng.

- Tư thế chuẩn khi tập đi bộ đó là đầu luôn thẳng, mắt hướng về phía trước, vai và cánh tay để thoải mái. Khi đi, bạn nên vung tay về phía trước và sau theo nhịp chân, tạo với khuỷu tay thành một góc vuông. Hông và eo thẳng với chân, không hướng chúi đầu về phía trước hoặc ngả về phía sau.

- Thứ ba : cách đi bộ chuẩn để giúp giảm cân.

+ Đi bộ đúng cách để giúp giảm cân là tạo bước đi thật tự nhiên sao cho mặt lòng bàn chân không va chạm mạnh xuống mặt đất. Động tác đi bộ chuẩn là gót chân đặt xuống đất trước rồi mới đến ngón chân cái, người tiến về trước theo phương ngang, một chân bước tới thì chân kia mới chuẩn bị rời khỏi mặt đất và luôn luôn có một chân bám đất giữ cân bằng trọng tâm cơ thể ở giữa.

+ Bạn sẽ không đốt cháy đủ lượng calo để giảm cân nếu bạn đi dạo nên hãy tập đi bộ nhanh, điều này sẽ quyết định rất lớn trong việc đi bộ giảm cân.

- Thứ tư : thời gian và tốc độ đi bộ.

+ Trong thời gian đầu, bạn nên đi bộ trong khoảng 20 - 30 phút/lần và mỗi tuần 4 - 5 lần. Sau đó, tăng dần thời gian tập luyện nhưng không nên tập quá sức, duy trì tốc độ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Điều quan trọng là bạn phải tập luyện thật đều đặn và thường xuyên.

+ Trung bình khi đi bộ 1,6 km sẽ giúp cơ thể đốt cháy khoảng 100 calo. Đi bộ 3,6 km/ngày và 3 lần/tuần có thể giúp giảm 0,5 kg trong 3 tuần luyện tập đều đặn.

Trên đây là một số những chia sẻ của Đại Việt Sport về thắc mắc "đi bộ có giảm cân không". Mong rằng với những kiến thức này thì bạn sẽ hiểu rõ hơn về môn đi bộ, cũng như hiểu hơn về việc giảm cân bằng cách tập đi bộ.