Ngồi lâu sẽ làm giảm tuổi thọ của bạn

Ngày đăng 19/01/2016 10:06

Đại Việt Sport – Bạn đã bao giờ nghĩ rằng việc ngồi lâu sẽ có hại cho sức khỏe hơn với việc lười tập chạy bộ không. Theo một nghiên cứu mới nhất của cục y tế mỹ việc rút ngắn thời gian ngồi trong ngày có thể sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Trong nghiên cứu đó chỉ ra rằng việc ngồi liên quan mật thiết tới độ dài của telomere hay còn gọi là đoạn cuối của ADN trong tế bào.


Ngồi lâu sẽ làm giảm tuổi thọ của bạn


- thời kì ngồi có liên quan mật thiết tới độ dài của telomere hay còn gọi là đoạn cuối của nhiễm sắc thể tế bào. Độ dài của telomere được cho chúng ta biết về tuổi thọ của mỗi người.

- Ngồi nhiều cũng khiến các xương khớp không được hoạt động sẽ rất dễ xảy ra các bệnh về khớp và làm giảm đi tuổi thọ của bạn

- 49 người từ 60 tuổi trở lên và bị thừa cân đã tham dự vào nghiên cứu. Một nửa trong số này đăng ký chương trình luyện tập kéo dài 6 tháng trong khi số còn lại thì không. Những tự nguyện viên còn được đo độ dài điểm cuối nhiễm sắc thể trong tế bào máu và đánh giá mức độ vận động từ các thông số ghi lại trong nhật ký và máy đếm bước chân. Họ cũng đáp bảng hỏi, trong đó có câu đề cập tới thời kì ngồi hàng ngày.

ngồi lâu sẽ làm giảm tuổi thọ của cơ thể

Bài viết liên quan : Các bài tập chống đau lưng cho dân văn phòng

- Tổng hợp các thông tin trên, nghiên cứu nhận định những người rèn luyện thể lực nhiều có thiên hướng khỏe mạnh hơn. Song nguyên tố chủ yếu nhất ảnh hưởng tới độ dài đoạn cuối ADN, hay nói cách khác là tác động tới tuổi thọ lại là thời gian ngồi trong ngày.

- Giáo sư Mai-Lis Hellenius, Bệnh viện ĐH Karolinska (Stockholm, Thụy Điển) nhận xét: “Tại nhiều nước, chừng độ vận động thể lực của con người đã tăng lên nhưng đồng thời với đó, thời gian ngồi trong ngày cũng nhiều hơn. Không chỉ lười vận động mà có lẽ cả việc ngồi quá lâu là một hiểm họa mới cho sức khỏe của nhân loại trong thời kỳ này”.

- Theo bà, chỉ cần giảm đi một giờ ngồi thường xuyên mỗi ngày, chúng ta có thể tự mở cho mình khả năng sống lâu hơn và tác động của nó thậm chí lớn hơn cả các bài tập thể dục.


Sau bài viết này của Đại Việt Sport các bạn sẽ thấy tác hại to lớn của việc ngồi làm việc hay học tập quá lâu. Hãy đứng lên và đi lại để thân thể có thể hoạt động, thoải mái hơn. Hoặc bạn nên dùng may chay bo dien để giúp tăng cường sức khỏe sau những giờ ngồi làm việc vất vả.