Tư vấn chi tiết về phục hồi chức năng cho người bị đột quỵ

Ngày đăng 23/12/2015 09:34

Đại Việt Sport – Đột quỵ là một trong những nguyện nhân gây ra tử vong thứ 3 tại Hoa Kỳ và cũng là căn nguyên gây ra tàn phế nghiêm trọng và lâu dài ở người bệnh. Nhiều người có thể vượt qua sau cơn đột quỵ nhưng lại bị tàn phế cả về ý thức lẫn thể chất.

Có cần phục hồi chức năng tại nhà hồi phục sau khi bị đột quỵ không?

phục hồi chức năng

Hầu hết tất cả các chức năng mà người bệnh sẽ được phục hồi trong vòng 30 ngày đầu sau đột quỵ là do quá trình tự hồi, tự phát. Tuy nhiên, việc phuc hoi chuc nang vẫn rất quan trọng. Đa số quá trình bình phục phụ thuộc vào:

  • Việc phục hồi chức năng tại nhà được bắt đầu sớm đến đâu ?

  • Mức độ thương tổn tới não thế nào ?

  • Thái độ của người bệnh trong quá trình điều trị ra sao ?

  • Dụng cụ phục hồi chức năng được hỗ trợ là gì ?

  • Sự cộng tác từ gia đình và bạn bè đối với người bệnh ?

 Bài viết liên quan: Mua thiết bị bình phục chức năng ở đâu

Những người ít bị suy giảm chức năng sẽ có nhiều tiện lợi hơn trong quá trình điều trị. Chỉ cần đổi thay một chút trong quá trình bình phục thì người bệnh cũng có thể trở về nhà tiếp tục quá trình tập luyện phục hồi tại nhà của mình.

Mục tiêu của quá trình phục hồi chức năng là gì?

Đối với những người sống sót sau đột quỵ thì đích trở về với cuộc sống của họ càng cao. Điều đó ảnh hưởng tới quá trình và thời gian hồi phục của các bộ phận trên cơ thể. Thông thường, những kĩ năng đã bị mất đi thì nay cần tới những kỹ năng mới. Việc phục hồi chức năng sớm hay muộn là khi các nhân viên ý tế nỗ lực ngăn ngừa các vần đề tự phát như cứng khớp, té ngã, lở loét do bị viêm phổi và nằm liệt giường. Những chứng bệnh này có thể xảy ra do quá trình điều trị trên giường diễn ra quá lâu.


Bên cạnh việc dùng các thiết bị phục hồi chức năng thì gia đình của người bệnh có vai trò cốt yếu của quá trình điều trị. Một người bạn đời quan tâm và có năng lực có thể là một trong những nhân tố tích cực quan trọng nhất trong quá trình phục hồi chức năng. Các thành viên trong gia đình cần hiểu được điều mà người sống sót sau đột quỵ phải trải qua và sự tàn phế có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe cũng như tâm lí của họ. Họ sẽ dễ dàng xử lý tình huống hơn nếu như họ biết được điều gì cần trông đợi và cách thức xử lý các vấn đề nảy sinh sau khi người bệnh rời bệnh viện.