Sinh hoạt thế nào phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp

Ngày đăng 23/12/2015 02:56

Đại Việt Sport – Viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh phổ thông hiện nay không những ở người già mà còn xuất hiện ở người trung tuổi. Đối với người bị viêm khớp cần phải có chế độ tập luyện, điều trị phục hồi chức năng phù hợp . Không chỉ tập luyện điều trị người bị viêm khớp cần phải có chế độ sinh hoạt phù hợp. Vậy chế độ sinh hoạt của người bị viêm khớp là gì?


Sinh hoạt thế nào phù hợp với người vị viêm khớp dạng thấp


Bệnh nhân nên cố gắng duy trì ở hoạt động hàng ngày bằng cách thay đổi môi trường xung quanh phù hợp hơn để giảm bớt sự gắng sức của bản thân. Tốt nhất là sử dụng trợ giúp kỹ thuật. Đó là các dụng cụ giúp bệnh nhân trong các sinh hoạt hàng ngày như vệ sinh, mặc quần áo, hoạt động dọn dẹp nhà cửa và nghề nghiệp. Việc chọn lọc kỹ càng các máy móc điện gia dụng hay vòi nước sẽ giúp công việc dọn dẹp nhà cửa trở thành dễ dàng hơn. Bệnh nhân cũng cần mua thêm các dụng cụ nhà bếp đơn giản giúp tránh được các động tác thừa như mở nút chai điện tử hay kéo lò xo. Trong VKDT, bàn chân thường hay bị tổn thương nên cần phải chọn giày phù hợp cũng như chăm sóc thích hợp để tránh kích thích da chân. Nên chọn giày mềm, nhẹ bằng da chả hạn, giày mũi tròn, tránh các đường khâu bên trên. Gót giày cao khoảng 3cm, có trường hợp cần đặt riêng giày cho các ngón chân bị biến dạng. Có cả các loại giày chỉnh hình biến dạng do nhiệt thích hợp với tất cả các biến dạng khớp. Nên mang lót giày chỉnh hình ngay từ khi bắt đầu bị bệnh. Chuyên gia phục hồi chức năng tại nhà sẽ giúp bệnh nhân dùng các dụng cụ và thao tác hợp lý.
Tìm hiểu: DỤNG CỤ TẬP KÉO TAY ( CÓ TAY NẮM VÀ DÂY) dành cho người bị viêm khớp dạng thấp
Tập thể dục, thể thao và lao động thích hợp giúp duy trì vận động và sự mềm dẻo của khớp
Nếu đau xuất hiện mỗi khi vận động thì không nên nản lòng. Người bệnh chỉ cần mang công cụ giúp đỡ và thay đổi một số động tác là có thể tiếp tục hoạt động được. Có thể tập tĩnh, tức là chỉ cần tập luyện cơ lực có đối kháng thay vì vận động, hay luyện tập những bài tập thể dục ngắn tại nhà. Các bài tập thể dục cho bàn tay giúp duy trì sự mềm dẻo khớp cổ tay và ngón tay. Các bài tập cho chân giúp cho đứng vững và đi lại tốt hơn. Bệnh nhân cần duy trì hoạt động thể lực đầy đủ và tiếp tục các sinh hoạt hàng ngày, nhưng cần tránh các hoạt động không cấp thiết. Người bệnh cần thường xuyên đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội theo khả năng của mình. Nếu tập được thể thao thì vẫn nên tiếp tục. Tuyệt đối không được tác động cột sống khi đau cổ vì các tổn thương cột sống có thể nặng lên sau khi làm thủ thuật này và có các biến chứng là tai biến mạch máu não, di chứng thần kinh không phục hồi được.
Tham khảo: KHUNG ĐẠP TẬP CHÂN CÓ KHÁNG LỰC có nên mua không?
Ngoài ra, lao động cũng là một phương pháp điều trị phuc hoi chuc nang bằng cách sử dụng các động tác. Người bệnh nên biết cách sử dụng các công cụ hỗ trợ, cách thích nghi để làm tốt các công việc sinh hoạt hàng ngày, giữ gìn các khớp bị thương tổn. Tiết kiệm khớp là liệu pháp giúp cho bệnh nhân có thể dễ dàng thực hiện công việc dọn dẹp nhà cửa, hoạt động nghề nghiệp và nghỉ ngơi giải trí với sự trợ giúp kỹ thuật hiệp. Người bệnh có thể học nghề thủ công như đan lát để duy trì cơ và khớp, giúp sửa các tư thế, động tác chưa thích hợp. Sự lặp lại nhiều lần các hoạt động tay chân cho phép tự động hóa các động tác, nghĩa là thành lập được lề thói tốt.
Bài viết liên quan: Mua thiết bị phục hồi chức năng ở đâu