Hướng dẫn cách uống nước hiệu quả khi chạy bộ

Ngày đăng 18/12/2015 04:29

Đại Việt Sport - Đối với những vận động viên chay 10km trở xuống, không nhất thiết phải uống nước trong quá trình chạy, trừ khi thời tiết quá nóng. Với những cự ly xa hơn, phong độ có thể bị ảnh hưởng do mất nước nếu bạn không bổ sung lượng nước đã tiêu thụ trong khi cuộc thi. Nhưng những vận động viên chạy trên bốn giờ đồng hồ thì nên cẩn thận, tránh uống quá nhiều nước.

Hướng dẫn cách uống nước hiệu quả khi chạy bộ


UỐNG NƯỚC TRƯỚC KHI CHẠY

Một cách để hạn chế việc mất nước là luôn đảm bảo bản thân bạn đã nạp đủ nước trong cuộc thi. Những ngày trước ngày thi, hãy cố gắng uống thật nhiều nước để cơ thể được trữ đầy nước. Vào ngày thi, hãy tiếp tục uống nước cho đến trước cuộc thi 2 giờ đồng hồ. Hầu như những vận động viên dày dặn kinh nghiệm đều dừng ở mức đó, để tránh phải đi tiểu trong khi chạy. Và bạn có thể bắt đầu uống nước lại ngay trước lúc chạy.



Tham khảo :có nên chạy bộ với máy chạy bộ cơ

UỐNG NƯỚC ĐÚNG CÁCH TRONG LÚC CHẠY

Uống nước trong lúc chạy là một kỹ năng cần phải thực hành liên tục để tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho bản thân mỗi người. Dưới đây là một đôi mẹo để bạn học hỏi:

Uống một lượng ít và thường xuyên để trách cảm giác tích nước khi chạy

Uống khi bạn có cảm giác muốn uống nước, thường nên ở khoảng 500ml/ một giờ chạy hoặc nhiều hơn một chút. Nếu bạn đang chạy trong một cuộc thi việt dã và muốn hoàn tất nó trong vòng 4 giờ đồng hồ, thì bạn nên uống một nửa cốc nước mỗi dặm (khoảng 1,5km) nhưng đừng ép cơ thể uống nhiều quá.

Những cuộc thi chạy trên cự ly 5km thường có các trạm tiếp nước. Dùng các trạm này một cách hiệu quả cũng là một kỹ năng mà bạn cần phải thực hành.


Bài viết liên quan: Làm thế nào để chọn máy chạy bộ chất lượng

Học cách nhận ly nước từ những tình nguyện viên bằng tay thuận của mình. Chạy qua trạm cung cấp nước trước khi uống nước. Bạn cần phải tụ hợp trong khi chạy qua trạm tiếp nước do vậy các vận động sẽ bao quanh và dừng đột ngột ngay trước mặt bạn, và thỉnh thoảng bị cản vướng các ly nước trên đường chạy.

Tham khảo: MÁY CHẠY BỘ CƠ KL 9835 có nên mua cho phòng tập gia đình

Thực hành việc uống nước từ ly khi bạn luyện tập. Cách tốt nhất để luyện tập là tham dự vào những cuộc thi chạy ở địa phương.

Vào những ngày nắng nóng, bạn nên làm giảm nhiệt độ thân bằng cách tưới nước lên cơ thể cũng như uống nước. Bạn có thể sẽ muốn đổ một ly nước lên đầu (đặc biệt từ phía sau xuống cổ), nếu bạn đang đội nón thì hãy làm ướt nón để làm cơ thể mát hơn. Đoạn gần về đích – ví dụ khoảng 30 phút trước khi về đích – làm mát cơ thể bằng cách này có thể mang lại hiệu quả hơn việc uống nước. Nó cũng làm giảm nguy cơ buồn nôn.

UỐNG NƯỚC SAU KHI CHẠY

Khi hoàn tất đường chạy, bạn nên bổ sung lượng nước đã mất vì cơ thể không hấp thụ toàn bộ nước bạn uống. Sau một buổi chạy dài, bạn nên uống ít nhất khoảng 500ml nước ngay tức khắc, và sau đó bổ sung từ từ. Nên đi tiểu sau khi hoàn tất việc chạy trong khoảng thời gian 6 giờ đồng hồ. Nếu bạn không muốn đi tiểu, thì thận của bạn có khả năng hư tổn. Và nếu trong khoảng 8 giờ đồng hồ sau khi chạy mà bạn vẫn không đi tiểu, hãy đến gặp bác sỹ ngay, càng sớm càng tốt.


Tham khảo: MÁY CHẠY BỘ CƠ ROYAL-412 có tốt cho việc tập luyện