Thực đơn giảm béo hiệu quả nhất

Ngày đăng 28/10/2015 08:02

Đại Việt Sport - Bạn đang bị thừa cân và mập lên trông thấy nhưng không biết cách đưa ra cho mình một thực đơn giảm béo hiệu quả nhất và tăng cường sức khỏe. Đừng lo ngại Đại Việt Sport sẽ giúp bạn đưa ra menu dành cho người béo phì để bạn có thể giảm cân và lấy lại vóc dáng hằng ước mơ.


Theo bác sĩ Trần Quốc Long, Chuyên Khoa I, Bệnh viện Bưu Điện II, khi muốn giảm cân, điều trước nhất là bạn nên biết rõ nguyên do nào gây tình trạng thừa cân của mình để từ đó có những tác động phù hợp nhất. Ở người bình thường, mỡ được giữ ở một thể tích nhất định, vì những tế bào mỡ này bị neron đại não khống chế. Tuy nhiên, đối với người thừa cân, trong giai đoạn đầu, sự tích lũy mỡ trong mô mỡ chủ yếu là gia tăng kích cỡ tế bào. Thể tích các tế bào này lớn gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần so với người bình thường.



thực đơn cho người béo phì




Khi tình trạng thừa cân kéo dài, bên cạnh sự gia tăng kích tấc tế bào sẽ có hiện tượng tăng phân bào để thành lập các tế bào mỡ mới. Do đó nếu rơi vào tình trạng thừa cân lâu năm, bạn cần thiết lập một kế hoạch giảm cân riêng để chuyển hóa thành công các tế bào mỡ lâu năm trong cơ thể đồng thời ngăn việc sản sinh các tế bào mỡ mới.



Bác sĩ Long cho rằng muốn giảm cân an toàn, hiệu quả, bạn nên thực hành chương trình ăn kiêng thích hợp với mục tiêu cụ thể. Một chương trình ăn kiêng khỏe và an toàn phải cung cấp năng lượng tối thiểu cho nhu cầu vận động hàng ngày. Ngoài ra, nó cũng cần cung cấp đủ đạm, các vitamin và khoáng vật cho người.



Cụ thể, người thừa cân nên giảm dần lượng thức ăn, tránh bữa phụ buổi tối. Nếu tầm tối khuya khi ăn xong bữa tối bạn vẫn có cảm giác đói, nên uống đồ uống không đường hoặc chứa ít calo như nước thuần khiết hay nước ép hoa quả. Bên cạnh đó, việc uống từ một đến 2 cốc nước trước mỗi bữa ăn giúp tăng hiệu quả giảm cân tới 30% so với không uống. Nếu tiếp tục duy trì thói quen này, khả năng giữ mức cân ổn định sẽ tốt, thậm chí còn tiếp tục giảm nhẹ sau một năm.



Một lưu ý khác khi thực hiện chế độ giảm cân là ăn chậm, nhai kỹ, giảm các loại thức ăn cung cấp nhiều năng lượng, tăng các thức ăn nghèo năng lượng để bảo đảm bữa ăn về mặt số lượng. Theo đó, bạn nên hạn chế dùng thức ăn chiên, quay, xào, thịt mỡ, da, lòng, bột, đường, nước ngọt, kẹo, bánh quy, khoai tây chiên, các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, jambon, đậu phộng chiên, kem, các thức ăn khô, các loại bột giàu năng lượng..., Tăng cường rau, trái cây không ngọt, cá, tàu hũ, các loại đậu đỗ. Ngoại giả, người thừa cân có thể đưa vào menu hàng ngày những thực phẩm giúp tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể như trà xanh, bưởi, cam, gừng, tỏi, ớt ngọt.


thực đơn cho người béo phì1




Đặc biệt, bạn không nên bỏ bữa và giữ thói quen ăn sáng. Việc bỏ qua một bữa ăn sẽ làm giảm lượng calo trong giờ đó, nhưng sẽ khiến bạn bị đói hơn, dễ dẫn tới tình trạng ăn bù. Lý do thứ hai khiến việc duy trì bữa sáng quan yếu vì sau một giấc ngủ dài, quá trình trao đổi chất trong người chậm lại, chất béo sẽ điển tích nhiều hơn. Nếu bỏ bữa ăn sáng đồng nghĩa với hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả và lượng calorie bị đốt cháy giảm.



Bên cạnh chế độ ăn kiêng phù hợp, bác sĩ Nguyễn Kim Hưng, Giám đốc trọng điểm Dinh dưỡng TP HCM cho biết, để giảm cân bạn cũng nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp, không thức khuya hoặc dậy muộn. Ngoài ra, người thừa cân cần tập thể dục mỗi ngày. Vận động nhằm mục đích tiêu hao năng lượng dự trữ dưới dạng mô mỡ, làm tăng khối cơ bắp và khối xương qua đó giảm các vùng lỏng lẻo của cơ thể, hạn chế khu vực phát triển của các tế bào mỡ



Về việc có nên dùng thuốc để giảm cân hay không, thầy thuốc Nguyễn Thị Hoa, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, khuyên chỉ những trường hợp thất bại khi điều trị bằng phương pháp đổi thay lối sống (giảm ăn và luyện tập) và có biến chứng do béo phì (tiểu đường…) hoặc béo phì rất nặng, mới nên dùng thuốc và phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Thuốc giảm cân chỉ đích thực có tác dụng nếu bệnh nhân kèm thêm biện pháp giảm năng lượng nạp vào và tăng năng lượng tiêu hao.



thực đơn cho người béo phì2





Theo thầy thuốc Hoa, đối với loại thuốc giảm cân được lăng xê là gây no, chán ăn thì rất hiểm nguy, bởi thuốc sẽ tác dụng lên tâm thần trung ương và tác dụng lên cơ quan ngoại vi như bao tử. Việc tác dụng lên thần kinh trung ương có thể gây biến chứng trầm cảm, biếng ăn thần kinh dẫn đến suy dinh dưỡng và có thể tử vong.



Người thừa cân hiện có rất nhiều biện pháp giảm cân để chọn lựa. Tuy nhiên, theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Lam, phòng khám đa khoa Bình Thái, bạn nên kết hợp các biện pháp như ăn kiêng, vận động và dùng các sản phẩm là thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân để mang lại hiệu quả tốt hơn.



"Riêng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, người dùng nên chọn lọc những sản phẩm có 2 tác động: giúp chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể và ngăn hình thành mỡ mới vào cơ thể", bác sĩ Long nói.




7 hoạt chất có tác dụng giảm cân hiệu quả, đó là: Hoodia giordonii, Garcinia cambogia, Camella sinensis, Citrus aurantium, L-Carnitin, Spirulina. Khi phối hợp chúng lại với nhau, có thể giúp tiêu hủy lớp mỡ lâu năm, ngăn hình thành mỡ mới. Đặc biệt, bạn nên chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng uy tín, thành phần hoạt chất có cội nguồn tự nhiên, kết hợp những hoạt chất có tính năng tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hủy mỡ tích tụ lâu năm trong người đồng thời ức chế sản sinh tế bào mỡ mới.



Tags : máy tập cơ bụng, xe đạp tập trong nhà