Có nên tập thể dục giảm cân với cường độ cao?

Ngày đăng 02/05/2015 03:24

(Đại Việt Sport) - Có nên tập thể dục giảm cân với cường độ cao hay không?

Rất nhiều người muốn giảm cân thật nhanh, đã lao vào những bài tập với cường độ rất cao và nặng để có thể nhanh sở hữu thân hình thon gọn như mong đợi.

Có nên tập thể dục giảm cân với cường độ cao?

Nhiều chị em cho rằng: chỉ cần thực hiện luyện tập nặng, với thời gian dài thì hiệu quả đốt cháy calo là càng cao, mỡ thừa sẽ không có cơ hội tích tụ lại, nhờ đó mà sẽ nhanh giảm béo hơn. Đúng là tập luyện thể dục sẽ giúp bạn giảm cân, nhưng bên cạnh đó nó còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như: giúp tăng tuổi thọ; phòng tránh bệnh tật; giúp giải tỏa căng thẳng… Khi bạn tập với cường độ cao, và bài tập nặng, quá sức mình thì không những bài tập không giúp bạn loại trừ cân nặng, mà còn dẫn tới nhiều hệ lụy sức khỏe, bệnh tật sau này.

Sau đây là những bệnh hay mắc phải của phụ nữ khi bạn tập luyện quá nặng:

Có thể bị thay đổi chu kỳ kinh nguyệt


Có nên tập thể dục giảm cân với cường độ cao

Tập thể dục quá nặng, nhất là các động tác có tác động tới phần bụng dưới của thân thể, có thể dẫn tới rối loạn chức năng hệ thống nội tiết và gây ảnh hưởng xấu tới hàm lượng hormone giới tính bình thường. Bởi vậy, mà nó có ảnh hưởng đến sự hình thành, và chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Có thể vỡ buồng trứng


Vận động với bài tập cường độ cao: nắm tạ quá nặng; nén bụng hay va chạm…có thể gây vỡ buồng trứng, đau bụng dưới, và thậm chí lan ra cả vùng bụng. Vỡ buồng trứng có thể xảy ra trong 10 -18 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh. Bệnh nhân sẽ phải mổ cấp cứu, nếu các mạch máu ở buồng trứng không tự cầm cự, gây ra tình trạng chảy máu trong ổ bụng.

Có thể bị lạc nội mạc tử cung


Khi tập luyện thể dục nặng, cường độ cao, còn có thể khiến máu kinh chảy ngược vào trong khoang vùng chậu, và gây ra lạc nội mạc tử cung. Cách mảnh vỡ nội mạc tử cung, có thể lưu lại trong buồng trứng, về lâu dài sẽ hình thành u nang, gây viêm màng dạ con. Khi đó, triệu chứng đau bụng kinh sẽ tăng dần, nhưng nguy hiểm nhất là khi đám nội mạch một tỷ lệ không không nhỏ khác vì lạc nội mạc tử cung mà dẫn đến hiếm muộn, vô sinh.

Có thể bị đau đầu


Có nên tập thể dục giảm cân với cường độ cao?

Khi tập thể dục quá sức, còn có thể gây ra các cơn đau đầu dữ dội. Nguyên nhân là vì tập thể dục làm tăng lượng máu tuần hoàn ở đầu, và cổ làm cho các mạch máu giãn ra làm khởi phát cơn đau đầu

Tập luyện thể dục tốt cho giảm cân, vào sức khỏe nhưng tập quá mức sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe. Nên tập thể dục ở mức độ vừa phải, có kế hoạch tập luyện cụ thể mỗi ngày và bạn nên chọn bộ môn phù hợp với thể trạng sức khỏe. Nên tham khảo các dụng cụ hỗ trợ tập luyện tại nhà đều đặn và chất lượng:

>>> Máy chạy bộ
>>> Xe Đạp Tập
>>> Máy tập bụng
>>>>>>>>>>>>>>................v.v.v...........

Ngoài việc tập thể dục bạn cũng cần thực hiện chế độ dinh dưỡng với thực đơn giảm cân hợp lý, khoa học. Hạn chế đồ ăn ngọt, chất béo,nhiều dầu mỡ và không uống đồ uống có ga. Đồng thời bạn nên ăn nhiều đồ ăn có chứa chất xơ như rau xanh, các loại của quả.


Xem thêm bài viết liên quan
Tập thể dục buổi tối có tốt không